'ชวน' ให้ฟ้องสภาฯ หาก 'กมธ.' ส่อแทรกแซงขรก.ทำงาน

'ชวน' ให้ฟ้องสภาฯ หาก 'กมธ.' ส่อแทรกแซงขรก.ทำงาน

"ประธานชวน" แนะให้ฟ้องสภาผู้แทนฯ หากพบ "กมธ." เรียกแจงเข้าข่ายแทรกแซงข้าราชการ แต่กมธ.มีสิทธิเรียกคนแจงได้ ตามกรอบ ปัดยังไม่เห็นเรื่อง "พปชร." ยื่นศาลรธน. พิจารณาคุณสมบัติ6ส.ส.ฝ่ายค้าน

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวต่อประเด็น ที่ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เข้าชื่อร้องขอส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยสมาชิกภาพของ ส.ส.จำนวน 6คนของกลุ่มพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งพบการกระทำที่ใช้อำนาจแทรกแซงการทำงานข้าราชการประจำ ผ่านการใช้อำนาจกรรมาธิการ (กมธ.) เรียกให้ชี้แจง ว่า ตนยังไม่เห็นเอกสาร โดยคาดว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร อย่างไรก็ตามกรณีดังกล่าวหากเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด จะส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐะรรมนูญตามกระบวนการ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ กมธ. การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ที่มีนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เป็นประธานใช้อำนาจเรียก พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้ชำนาญการสำนักงาน กอ.รมน. ชี้แจงหลังไปแจ้งความเอาผิดแกนนำ 7พรรคร่วมฝ่ายค้านทำได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตามระเบียบและข้อบังคับมีระบุขอบเขตเรื่องดังกล่าวไว้ ซึ่งที่หลายฝ่ายมองว่าอาจเป็นการใช้อำนาจเพื่อแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมหรือไม่นั้น ตนไม่เห็นประเด็นว่าได้แทรกแซงอย่างใด ทั้งนี้หากผู้ใดเห็นว่ากมธ. เชิญมาโดยไม่ถูกต้อง และเป็นการแทรกแซงการทำงานสามารถร้องเรียนมายังสภาฯ ได้ โดยที่ผ่านมาพบว่ามีการร้องเรียนการทำงาของกมธ.ฯ แล้ว จำนวน 1 คณะ

ทั้งนี้ประธานสภาฯ ยังกล่าวถึงกระแสวิจารณ์ความไม่เหมาะสมที่จะแก้ไขพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นของประธานและรองประธานสภาฯ ประธานและรองประธานวุฒิสภา ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ส.ส.​ , ส.ว. และ กมธ.​ พ.ศ.2555 ซึ่งจะมีผลให้ ส.ส. ได้ค่าตอบแทนย้อนหลัง 2 เดือน โดยยอมรับว่าอาจมีเสียงวิจารณ์บ้าง ต่อการได้รับเงินส่วนดังกล่าว แต่เป็นเรื่องที่ห้ามการวิจารณ์ไม่ได้ ทั้งนี้ตนเข้าใจว่ากรณีดังกล่าวอยู่ที่วิธีคิดและการคำนวณ

“เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับประธานสภาฯ สำนักงานเลขาธิการสภาฯ และ ส.ส. แต่ควรจะสอบถามรัฐบาล และสำนักงบประมาณที่เป็นผู้จ่ายเงินเดือนให้กับ ส.ส. ว่าจะทำอย่างไร” นายชวน กล่าว.

\'ชวน\' ให้ฟ้องสภาฯ หาก \'กมธ.\' ส่อแทรกแซงขรก.ทำงาน