ช้างออกศึก! 'เจ้าสัวเจริญ' มาเอง เปิดเทรดหุ้น 'แอสเสทเวิรด์' วันแรก

"เจ้าสัวเจริญ" ยกครอบครัว ร่วมยินดีเปิดเทรดหุ้น "แอสเสท เวิรด์" วันแรก เขียนอวยพรแสดงความยินดี และขอเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาตลาดหุ้นเติบโตและยั่งยืน

บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ครั้งแรกวันนี้(10ต.ค.) แม้ราคาเปิดหุ้นจะไม่หวือหวา เปิดเท่ากับราคาจอง 6 บาท แต่บรรยากาศ การซื้อขายเป็นไปอย่างคึกคัก เมื่อเจ้าสัวเจริญ นำครอบครัว”สิริวัฒนภักดี”มาร่วมเปิดเทรดหุ้น AWC อย่างพร้อมหน้าพร้อมตา

157067941032

เจ้าสัวเจริญ มหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ของประเทศไทย และติดอันดับเศรษฐีโลก ผู้มีบุคลิก เคร่งขรึม สุภาพ และได้ชื่อว่า พูดน้อย แม้ในโอกาสสำคัญนี้ เจ้าสัวเจริญจะยังสงวนความเห็น

แต่สำหรับงานนี้ เจ้าสัวเจริญ ได้เขียนข้อความแสดงความยินดีกับการเข้าตลาดหุ้นของ AWC ในครั้งนี้ด้วย ใจความว่า..

“บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) มีความภูมิใจอย่างยิ่ง ทีได้เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นับเป็นอีกก้าวสำคัญในการเสริมสร้างศักยภาพการดำเนินงานของบริษัท เพื่อสร้างอนาคตที่ดีให้กับทุกคนอย่างมั่นคงและยั่งยืน”

ช้างออกศึก! \'เจ้าสัวเจริญ\' มาเอง เปิดเทรดหุ้น \'แอสเสทเวิรด์\' วันแรก 157067958453

AWC ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ซึ่งประกอบธุรกิจหลักในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มธุรกิจหลักได้แก่(1) กลุ่มธุรกิจโรงแรมและการบริการ (Hospitality) โดยโรงแรมของ AWC บริหารจัดการภายใต้แบรนด์ชั้นนำที่มีคุณภาพและเป็นที่รู้จักในระดับสากล อาทิ แมริออท อะ ลักซ์ชูรี คอลเล็คชั่น โฮเทล, โอกุระ, เลอ เมอริเดียน, บันยันทรี, ฮิตัน, ดับเบิ้ลทรี บาย ฮิลตัน, เชอราตัน และมีเลีย และ (2) กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อการพาณิชย์ (Retail and Commercial Building) ซึ่งครอบคลุมโครงการในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่อประกอบกิจการการค้า (Retail and Wholesale)และอาคารสำนักงาน (Office)

AWC มีทุนจดทะเบียน 32,000 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 24,000 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 8,000 ล้านหุ้น แบ่งเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวน 6,957 ล้านหุ้น และจัดสรรหุ้นสามัญส่วนเกิน 1,043 ล้านหุ้น ในราคาเสนอขายหุ้นละ 6บาท มีมูลค่าระดมทุนรวม 41,742 ล้านบาท (ไม่รวมหุ้นที่จัดสรรส่วนเกิน) หากรวมกรีนชูอยู่ที่ 48,000 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 185,742 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ก่อสร้างตลาดหลักทรัพย์ฯ

157067899417

หลัง IPO AWC มีผู้ถือหุ้นใหญ่ ได้แก่ กลุ่มครอบครัวนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ถือหุ้นรวม 77.5% ของทุนจดทะเบียนที่เรียกชำระแล้ว การกำหนดราคาเสนอขายหุ้นIPO ในครั้งนี้บริษัทพิจารณาจากอัตราส่วนราคาหุ้นต่อมูลค่าตามบัญชีต่อหุ้น (Price to Book Value Ratio : P/BV) โดยอ้างอิงอัตราส่วนราคาหุ้นต่อมูลค่าตามบัญชีต่อหุ้น (P/BV) ที่ประมาณ 5 เท่า คำนวณจากอัตราส่วน P/BV ย้อนหลังเฉลี่ย 12 เดือน (ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2562) ของบริษัทจดทะเบียนที่มีลักษณะการประกอบธุรกิจที่คล้ายคลึงหรือใกล้เคียงกับการประกอบธุรกิจของบริษัทฯ ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และมูลค่าตามบัญชีต่อหุ้น (Book Value PerShare) เท่ากับ 1.2 บาทต่อหุ้น คำนวณจากส่วนของผู้ถือหุ้นที่เป็นของบริษัทใหญ่ ณ วันที่ 30มิถุนายน 2562 หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้น จำนวน 30,957 ล้านหุ้น