ไทยรั้งอันดับ 75 ดัชนีสมาร์ทซิตี้โลกปี 2562

ไทยรั้งอันดับ 75 ดัชนีสมาร์ทซิตี้โลกปี 2562

ยุทธศาสตร์การสร้างสมาร์ทซิตี้ทั่วโลกพอจะสรุปความสำคัญได้ 3 ประการ คือ 1. เป็นเมืองที่พลเมืองมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสมดุลทางสังคม

2. เป็นเมืองที่มีการพัฒนาและมีการใช้เทคโนโลยี รวมทั้งมีนวัตกรรมที่นำมาใช้อย่างเกิดประสิทธิผล รวมทั้งมีการสร้างเทคโนโลยีใหม่ๆ และ 3. เป็นเมืองที่มีการอนุรักษ์ทรัพยากรอย่างเคร่งครัด

สถาบันจัดอันดับขีดความสามารถด้านการแข่งขันโลก (ไอเอ็มดี) ได้เผยแพร่ดัชนีสมาร์ทซิตี้โลกปี 2562 ที่ประกอบด้วยเมืองและประเทศต่างๆ 102 แห่ง โดย10 เมืองหรือ10ประเทศที่ได้คะแนนสูงสุดในปีนี้ เริ่มจากอันดับ 1. สิงคโปร์ ได้คะแนน AAA 2. เมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้คะแนน AAA 3. กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ได้คะแนน AA อันดับ 4. นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้คะแนน AA อันดับ5. กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ได้คะแนน AA



อันดับ 6. โอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ ได้คะแนนA อันดับ7. กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน ได้คะแนน A อันดับ 8. กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ได้คะแนน A อันดับ9. บิลเบา ประเทศสเปน ได้คะแนน A อันดับ10 ดุสเซลดอล์ฟได้คะแนน A ส่วนไทยปีนี้ติดอันดับที่ 75 ได้คะแนน CCC


ไทยหลุดท็อป10 มาหลายสิบอันดับแบบนี้ เห็นทีรัฐบาลคงต้องเร่งเครื่องโครงการต่างๆอย่างเป็นรูปธรรม ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลกเสียแล้ว