เครือข่ายต้านสารพิษเกษตร เตรียมเสนอกม.กำกับสารพิษเกษตรเพิ่ม

เครือข่ายต้านสารพิษเกษตร เตรียมเสนอกม.กำกับสารพิษเกษตรเพิ่ม

มูลนิธิชีววิถีชี้กฎหมายใหม่ จะช่วยทำให้สารพิษเกษตรถูกกำกับตรงกับหน่วยงานมากขึ้น

นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี หนึ่งในแกนนำเครือข่ายฯ เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เฉลิมชัย ศรีอ่อน ว่า ทางเครือข่ายฯ ได้นัดหมายเข้าพบรัฐมนตรีว่าการฯ เพื่อสอบถามความคืบหน้าการดำเนินการยกเลิกใช้สารพิษเกษตรของทางกระทรวงฯ แต่ได้รับการแจ้งว่าทางรัฐมนตรีป่วยเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล จึงเข้าพบที่ปรึกษาฯ แทน


โดยในการพบปะของทั้งสองฝ่าย ได้มีการพูดคุยกันในประเด็นที่ทางกระทรวงได้ประกาศจุดยืนล่าสุดว่าจะแบนสารพิษเกษตรทั้งสามตัวคือ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส หากคณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติออกมา ซึ่งทางเครือข่ายฯ จะติดตามเรื่องนี้จนกว่าจะมีมติแบนสารพิษดังกล่าว


นอกจากนั้น ทางเครือข่ายฯ จะจับตาดูการโหวตของคณะกรรมการฯ ที่ได้มีการเรียกร้องจากรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯ ให้เป็นไปอย่างเปิดเผยด้วยว่าจะสามารถเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ นอกจากประเด็นการแบนสารพิษเกษตรดังกล่าว ทาวเครือข่ายจะติดตามความคืบหน้าของการขยายพื้นที่เกษตรอินทรีย์ที่ทางรัฐมนตรีได้ประกาศล่าสุด โดยมีเป้าหมายที่ 1 ล้านไร่

พร้อมทั้งการเสนอกฎหมายเกษตรอินทรีย์อีกสองฉบับ แต่ทางเครือข่ายฯ จะขอเสนอเพิ่มเข้าไปอีกหนึ่งฉบับคือ กฎหมายว่าด้วยความปลอดภัยเนื่อจากสารเคมีเกษตร ที่จะส่งผลให้เกิดการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการกำกับสารเคมีเกษตร ซึ่งปัจจุบันรวมอยู่กับสารเคมีประเภทอื่นๆ และอยู่ภายใต้การพิจารณาของคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่มีสัดส่วนของกรรมการมาจากภาคอุตสาหกรรมและกระทรวงเกษตร ซึ่งทางเครือข่ายฯ มองว่า กระทรวงสาธารณสุข ควรมีบทบาทโดยตรงที่จะกำกับดูแลการใช้สารเหล่านี้มากกว่าเพราะมีผลต่อสุขภาพของเกษตรกรและประชาชน


นายวิฑูรย์ ยังกล่าวอีกว่า รัฐควรมีมาตรการชดเชยเกษตรกรที่จะต้องเลิกใช้สารเคมีดังกล่าวหากมีการแบน ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ราว 400,000 ครัวเรือน คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีกำหนดการพิจารณาแบนสารพิษดังกล่าวปลายเดือนนี้ หลังมีมติให้มีการประชุมร่วม 4 ฝ่าย ระหว่าง รัฐ เอกชน เกษตรกร และผู้บริโภคเพื่อหาข้อยุติให้ได้ก่อนนำกลับมาเสนอคณะกรรมการฯ พิจารณา ซึ่งการประชุมได้จัดไปที่กระทรวงเกษตรฯเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมมีมติให้แบนสารพิษดังกล่าวต้นปีหน้า.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ดีเดย์! ก.เกษตร​มีมติแบน 3 สารเคมีร้าย 1 ธ.ค.นี้

-รมว.กษ. เร่งผลักดันเกษตรอินทรีย์ หลังถูกวิจารย์อย่าง

-เครือข่ายต้านสารพิษเกษตรเปิดโปงเทคนิคข่มขู่คุกคาม

-กรมอนามัย หนุนแบน 3 สารเคมีเกษตรอันตราย

-เครือข่ายหนุนการแบนสารพิษเกษตรล่าชื่อหนุน 'อนุทิน'