‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.33 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.33 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินพลิกกลับมาเปิดรับความเสี่ยง หากสหรัฐยอมเลื่อนภาษีนำเข้าจากจีน ขณะที่นักลงทุนกลับเข้าตลาดหุ้นไทยช่วงนี้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่า เงินดอลลาร์เปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.33บาทไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินพลิกกลับมาอยู่ในภาวะเปิดรับความเสี่ยง(Risk-On) ดัชนีFTSE100 ของอังกฤษดัชนีSTOXX50 ของยุโรปและดัชนีS&P500 ของสหรัฐฯปรับตัวขึ้น0.3%, 0.9% และ0.9% ตามลำดับขณะเดียวกันสินทรัพย์ปลอดภัยก็ถูกเทขายเห็นได้จากบอนด์ยีลด์ทั่วโลกที่ต่างปรับตัวขึ้น3-6bps

การเคลื่อนไหวเหล่านี้เกิดจากความคาดหวังของตลาดว่าจีนกับสหรัฐฯอาจบรรลุข้อตกลงการค้าบางส่วนหลังมีการส่งสัญญาณว่าจีนพร้อมนำเข้าสินค้าเกษตรโดยเฉพาะถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นหากสหรัฐฯยอมเลื่อนการขึ้นภาษีสินค้าจากจีนในเดือนนี้และเดือนธันวาคม

ช่วงคืนที่ผ่านมาแม้ว่าบอนด์ยีลด์สหรัฐจะปรับตัวสูงขึ้นแต่กลับไม่ได้ช่วยให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินบาทเงินหยวนหรือทองคำเราเชื่อว่าส่วนหนึ่งเกิดจากที่นักลงทุนต่างประเทศซื้อเงินดอลลาร์ไปมากแล้วในช่วงก่อนหน้าปัจจุบันจึงพยามรอจังหวะให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นมาก่อนถึงจะขายหรือซื้อเพิ่มแตกต่างจากฝั่งเงินบาทที่ดูจะมีความต้องการทั้งจากผู้ส่งออกและนักลงทุนที่กลับเข้าสู่ตลาดทุนไทยในช่วงนี้

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.30-30.40 บาทต่อดอลลาร์