อังกฤษเร่งแก้ปัญหาเด็กติดพนัน

อังกฤษเร่งแก้ปัญหาเด็กติดพนัน

อังกฤษเร่งแก้ปัญหาเด็กติดพนัน ที่เป็นปัญหาหนักอกในหลายๆ ประเทศ

การเล่นพนันของวัยรุ่นอายุต่ำกว่าเกณฑ์เป็นปัญหาหนักอกในหลายๆ ประเทศ ไม่เว้นแม้แต่อังกฤษ คนในวงการแนะว่า การเพิ่มอายุขั้นต่ำและให้การศึกษาเป็นวิธีการทรงประสิทธิภาพสำหรับแก้ปัญหาเด็กเล่นพนัน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับดูแลการพนัน ซึ่งทำหน้าที่ออกใบอนุญาตพร้อมกำกับดูแลประเมินว่า เด็กอายุ 11-16 ปี เล่นพนันเป็นประจำ 450,000 คน ที่มีปัญหามีจำนวน 55,000 คน สัปดาห์นี้สำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติอังกฤษ (เอ็นเอชเอส) จึงเปิดบริการบำบัดอาการติดพนันในเด็กและวัยรุ่น

ไซม่อน สตีเวนส์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เอ็นเอชเอสประณามที่ธุรกิจพนันเจียดเงินมาช่วยเหลือลูกค้าและครอบครัว แก้ปัญหาอันเป็นผลพวงจากธุรกิจตนเพียงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับเม็ดเงินที่ทุ่มให้กับการโฆษณาและการตลาด

“เอ็นเอชเอสไม่ควรถูกทิ้งให้รับเงินแบบนี้ บริษัทพนันและอินเทอร์เน็ตต้องรับผิดชอบกับผู้ใช้บริการเช่นเดียวกับผู้ถือหุ้น และต้องทำอย่างสุดความสามารถเพื่อป้องกัน แทนการใช้เงินแก้ปัญหาติดพนันหรือพฤติกรรมอันตราย” ซีอีโอเอ็นเอชเอสกล่าว

ถ้อยแถลงจากเอ็นเอชเอสเกิดขึ้นในช่วงที่สังคมกำลังกังวลมากเรื่องเว็บไซต์เสี่ยงโชคออนไลน์ และโฆษณาแบบเจาะจงลูกค้ายิ่งเติมเชื้อไฟให้ปัญหารุนแรงขึ้น

วิลเลียม วู้ดแฮมส์ ซีอีโอบริษัทพนัน “ฟิตซ์แดร์ส” เกรงว่า ปัญหาผีพนันในทุกกลุ่มอายุจะเลวร้ายเกินกว่าที่ใครๆ คาดคิด

“คล้ายๆ กับปัญหาติดยาแก้ปวดในสหรัฐ คุณไม่มีวันรู้ว่าลุกลามเพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล” วู้ดแฮมส์กล่าวในการประชุมว่าด้วยการพนันกีฬาในกรุงลอนดอน พร้อมย้ำ“เราไม่สามารถเลิกใช้เทคโนโลยีแอพพลิเคชันต่างๆ ในตลาดได้ น่าเสียดายที่โต๊ะพนันดูเหมือนพยายามให้มีกฎหมายเข้มงวด และต้องการกำกับดูแลกันเอง แต่พวกเขาก็ทำเงินได้มาก นี่คือความฉ้อฉล”

วู้ดแฮมส์เชื่อว่า การเพิ่มอายุผู้เล่นจาก 18 ปี เป็น 21 ปีนั้นสมเหตุสมผล ฟิตซ์แดร์สของเขาดูจะเป็นที่เดียวที่จำกัดอายุไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 21 ปี

“ผมคิดว่าเงิน กยศ.หรือเงินที่หาได้จากการทำงานชิ้นแรก ไม่ควรใช้ไปกับการเสี่ยงโชค แน่นอนผมทุ่มเทให้กับการแข่งรถและฟุตบอล แต่ก็คิดว่า คุณควรทำตอนอายุ 18 เหมือนกับการมีสิทธิเลือกตั้ง เป็นทหาร หรือขับรถ แต่การเอาเงินมาพนันกีฬาต้องคิดให้หนัก บางที 18 ปียังน้อยไป ผมคิดว่า 21 นี่ล่ะเหมาะสม ผมเคยเล่นพนันตอนอายุ 16 เล่นเอาหมดตัวก็เลยหยุด และได้บทเรียน”

วู้ดแฮมส์ยังเชื่อด้วยว่า การให้โต๊ะพนันมาพูดเรื่องผลเสียของการพนันได้ผลจำกัดเพราะบริษัททุ่มเงินโฆษณาหล่อหลอมผู้ชมได้มากกว่า

“ผมไม่เคยถามจอห์นนี วอล์คเกอร์ ว่าผมควรดื่มมากแค่ไหน” ซีอีโอโต๊ะพนันเปรียบเปรย

รายงานประจำปี 2561 ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับดูแลการพนัน ระบุ เด็กอายุ 11-16 ปี 14% เล่นพนันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ดื่มแอลกอฮอล์ 13%ประเภทของการพนัน เช่น พนันส่วนตัวกับเพื่อน ล็อตเตอรีแบบขูด และเล่นพนันหยอดเหรียญ

อลัน สมิธ บิช็อปแห่งเซนต์อัลบานส์ กล่าวถึงจำนวนนักพนันอายุน้อยว่า “เรื่องอื้อฉาวแห่งยุค” พร้อมเรียกร้องให้แก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง

เกรแฮม เวียร์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอเซเฟอร์ แกมบลิง โซลูชันส์ ให้คำปรึกษาบริษัทต่างๆ ลดอันตรายอันเป็นผลจากการพนัน โดยใช้การศึกษาเป็นหลัก

เขากล่าวในฐานะประธานการเสวนาว่าด้วยการเล่นพนันอย่างปลอดภัยในเวที คาสิโนบีตส์ซัมมิต ระบุ

“ผมเชื่อสุดใจว่า สิ่งดีๆ จะตามมาถ้าเราให้การศึกษากับคนรุ่นใหม่ได้ว่า คุณไม่มีวันรวยจากการพนัน ไม่มีวันเซ็กซี่ ไม่มีวันเท่ มีแต่อันตราย”

เวียร์ ผู้เคยดูแลแลดโบรคส์ คอรัล บริษัทพนันรายใหญ่กล่าวด้วยว่า สถาบันการศึกษามีส่วนร่วมรับผิดชอบด้วย

"หลักสูตรในโรงเรียนสอนเรื่องเพศสัมพันธ์ การทำงาน และยาเสพติด แต่ผมคิดว่าโรงเรียนต้องสอนเรื่องการพนันด้วย มหาวิทยาลัยควรสอนน้องใหม่ตั้งแต่สัปดาห์แรกๆสอนเรื่องการพนันไม่ใช่สิ่งไม่ดี ก็เหมือนกับสอนเรื่องอื่นๆ นั่นล่ะ คุณไม่ควรขับรถเร็วเกินไป ไม่ควรดื่มมากเกินไป เป็นบทเรียนชีวิตอย่างหนึ่งที่จำเป็นต้องเรียน การให้การศึกษาเป็นวิธีที่ดีกว่าสำหรับจัดการกับผลร้ายของการเล่นพนันโดยไม่รู้ตัว” คนวงในธุรกิจการพนันให้ข้อเสนอแนะ