ราคาน้ำมันดิบปิดไร้ทิศทางหลังตุรกีถล่มชาวเคิร์ด

ราคาน้ำมันดิบปิดไร้ทิศทางหลังตุรกีถล่มชาวเคิร์ด

ราคาน้ำมันดิบปิดตลาดวันพุธ(9ต.ค.)ไร้ทิศทางหลังตุรกีถล่มชาวเคิร์ดและข่าวที่ว่า จีนพร้อมทำข้อตกลงการค้าบางส่วนกับสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ปรับตัวลง 4 เซนต์ ปิดที่ราคา 52.59 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 22 เซนต์ ปิดที่ราคา 58.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ตุรกี เริ่มปฏิบัติการทางทหารโจมตีฐานที่มั่นของกองกำลังชาวเคิร์ดทางตอนเหนือของซีเรียในวันพุธ โดยมีการโจมตีทางอากาศต่อเมืองราส อัล บิน ซึ่งอยู่บริเวณชายแดนของตุรกี

นายเรเซป เตย์ยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี ประกาศการเริ่มต้นปฏิบัติการโจมตีในวันนี้ โดยระบุว่า ปฏิบัติการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ในการกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายตามชายแดนทางใต้ของตุรกี แต่กองกำลังประชาธิปไตยแห่งซีเรีย (เอสดีเอฟ) ซึ่งนำโดยกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ด แถลงว่า เครื่องบินรบของตุรกีได้โจมตีบริเวณที่อยู่อาศัยของพลเรือน ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกต่อประชาชน

ด้านสหรัฐและจีน จะเจรจาการค้าในระดับรัฐมนตรีในวันที่ 10-11 ต.ค.นี้ ที่กรุงวอชิงตัน โดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเป็นผู้นำคณะเจรจาการค้าของจีน ขณะที่ฝ่ายสหรัฐนำโดยนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์)

สื่อรายงานว่า เจ้าหน้าที่จีน ไม่ต้องการทำข้อตกลงการค้าในวงกว้างตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ต้องการ โดยนายหลิว เหอ กล่าวว่า ข้อเสนอของเขาต่อทางสหรัฐจะไม่รวมถึงคำมั่นสัญญาของรัฐบาลจีนในการปฏิรูปนโยบายอุตสาหกรรม หรือการให้เงินอุดหนุนของภาครัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนพร้อมที่จะหารือเกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้าบางส่วนกับสหรัฐ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จีนรายหนึ่งกล่าวว่า จีนพร้อมที่จะเจรจาเกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้า ตราบใดที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ไม่ได้เพิ่มการจัดเก็บภาษีต่อจีน ซึ่งรวมถึงแผนการเพิ่มอัตราภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนที่มีกำหนดในเดือนนี้ และเดือนธ.ค.

นอกจากนี้ บลูมเบิร์กยังรายงานว่า จีนจะเสนอซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐเป็นการตอบแทน