ข่าวจีนพร้อมทำข้อตกลงบางส่วนหนุนดาวโจนส์ปิดบวก

ข่าวจีนพร้อมทำข้อตกลงบางส่วนหนุนดาวโจนส์ปิดบวก

ข่าวจีนพร้อมทำข้อตกลงบางส่วนหนุนดาวโจนส์ปิดปรับตัวขึ้นเกือบ200 จุด

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 182.1 จุดหรือ 0.7% ปิดที่ 26,346.14 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 26.34 จุด หรือ 0.91% ปิดที่ 2,919.4 จุด และดัชนีแนสแด็ก บวก 79.96 จุด หรือ 1.02% ปิดที่ 7,903.74 จุด

สหรัฐและจีน จะเจรจาการค้าในระดับรัฐมนตรีในวันที่ 10-11 ต.ค.นี้ ที่กรุงวอชิงตัน โดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเป็นผู้นำคณะเจรจาการค้าของจีน ขณะที่ฝ่ายสหรัฐนำโดยนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์)

สื่อรายงานว่า เจ้าหน้าที่จีน ไม่ต้องการทำข้อตกลงการค้าในวงกว้างตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ต้องการ โดยนายหลิว เหอ กล่าวว่า ข้อเสนอของเขาต่อทางสหรัฐจะไม่รวมถึงคำมั่นสัญญาของรัฐบาลจีนในการปฏิรูปนโยบายอุตสาหกรรม หรือการให้เงินอุดหนุนของภาครัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนพร้อมที่จะหารือเกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้าบางส่วนกับสหรัฐ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จีนรายหนึ่งกล่าวว่า จีนพร้อมที่จะเจรจาเกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้า ตราบใดที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ไม่ได้เพิ่มการจัดเก็บภาษีต่อจีน ซึ่งรวมถึงแผนการเพิ่มอัตราภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนที่มีกำหนดในเดือนนี้ และเดือนธ.ค.

นอกจากนี้ บลูมเบิร์กยังรายงานว่า จีนจะเสนอซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐเป็นการตอบแทน

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ระบุว่า เจ้าหน้าที่จีนจะยื่นข้อเสนอที่จะซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้นอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าบางส่วน