อิมแพ็คดันแบรนด์ใหม่ เสริมพอร์ต 'อาหาร-เครื่องดื่ม' โตดับเบิ้ล

อิมแพ็คดันแบรนด์ใหม่ เสริมพอร์ต 'อาหาร-เครื่องดื่ม' โตดับเบิ้ล

อิมแพ็ค เร่งจัดทัพพอร์ต “อาหาร-เครื่องดื่ม” สานเป้าโต 2 เท่า ดันยอดทะลุ 3 พันล้านใน 3 ปี  ดึงแบรนด์ใหม่เสริมทัพ ล่าสุดคว้า “เดอะ คอฟฟี่ อะคาเดมิคส์” ร้านกาแฟพิเศษจากฮ่องกง ปักธงแฟลกชิพสโตร์แห่งแรกในไทย ยกระดับประสบการณ์คอฟฟี่เลิฟเวอร์

นายพอลล์ กาญจนพาสน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า อิมแพ็คฯ มุ่งขยายพอร์ตโฟลิโอธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม รองรับดีมานด์ในตลาด โดยจะมีทั้งการขยายสาขาเพิ่มเท่าตัวใน 5 แบรนด์เดิม อาทิ ร้านอาหารสไตล์ฮ่องกงฟิชเชอร์แมน ร้านอาหารญี่ปุ่นสึโบฮาจิ ฯลฯ ที่มีสาขารวมกว่า 30 สาขาแห่ง เป็น 60 แห่งภายใน 3 ปีข้างหน้า พร้อมกันนี้จะมีแบรนด์ใหม่เข้ามาเป็นทางเลือกมากขึ้น ผลักดันรายได้ทะลุ 3,000 ล้านบาท จากปีนี้คาดปิดรายได้ 1,000 ล้านบาท 

กิจการร้านอาหารและเครื่องดื่ม นับเป็นหนึ่งในเครื่องมือสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจ และต่อยอดสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของกลุ่มอิมแพ็คที่ธุรกิจในเครือครอบคลุมทั้งโรงแรม จัดเลี้ยง หรือบริการแคทเทอริ่ง จากการเรียนรู้แนวทางบริหารจัดการผ่านแบรนด์พันธมิตร (แฟรนไชส์) 

“ในการเพิ่มแบรนด์ใหม่การซื้อแฟรนไชส์หรือความร่วมมือกับพันธมิตรในรูปแบบต่างๆ เป็นสูตรลัด ทำให้เราไม่ต้องลองผิดลองถูก”

ล่าสุด ใช้งบกว่า 200 ล้านบาทลงทุนธุรกิจใหม่ “เดอะ คอฟฟี่ อะคาเดมิคส์” แฟรนไชส์ร้านกาแฟพิเศษจากฮ่องกง เพื่อขยายตลาดในประเทศไทย วางแผนเปิดสาขา 3 แห่งภายใน 5 ปี โดยเปิดแฟลกชิพสโตร์แห่งแรกที่โครงการเวลา หลังสวน บนพื้นที่สินธร วิลเลจ 

ทั้งนี้ร้านกาแฟพิเศษ หรือ Specialty Coffee เติบโตสูงต่อเนื่องตามเทรนด์บริโภคที่คอฟฟี่เลิฟเวอร์ต่างมองหาประสบการณ์ใหม่ ปัจจุบันตลาดกาแฟคั่วบดเมืองไทยมีมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท โดยร้านกาแฟพิเศษ มีสัดส่วน 10%   สำหรับ เดอะ คอฟฟี่ อะคาเดมิคส์ มีระดับราคาสูงใกล้เคียงสตาร์บัคส์ แต่เชื่อว่าจะมีการตอบรับที่ดีจากคนรักกาแฟ รวมทั้งชาวต่างชาติที่รู้จักแบรนด์อยู่แล้ว 

นางสาวเจนนิเฟอร์ ลิว ผู้ก่อตั้ง เดอะ คอฟฟี่ อะคาเดมิคส์ นักธุรกิจชื่อดังของฮ่องกงซึ่งได้รับการจัดอันดับจากฟอร์บส์ ให้เป็นหนึ่งในผู้บริหารหญิงที่ทรงอิทธิพลในปี 2562 กล่าวว่า เดอะคอฟฟี่อะคาเดมิคส์ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2555 ในย่านคอสเวย์เบย์ในฮ่องกงจากความหลงใหลและชื่นชอบในกาแฟพิเศษโดยมุ่งหวังให้กาแฟพิเศษเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้และต้องการยกระดับความนิยมกาแฟพิเศษในทั่วโลกผ่านกิจกรรมเวิร์คช้อป ซึ่งแบรนด์มีการเติบโตอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่เริ่มต้นขยายธุรกิจจากฮ่องกงสู่ต่างประเทศในปี 2559

ปัจจุบันเดอะคอฟฟี่อะคาเดมิคส์มีเครือข่ายสาขารวม 20 แห่ง ในฮ่องกง 12 สาขา สิงคโปร์ 4 สาขา จีน 3 สาขา และไทย 1 สาขา ความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจและผู้รับสิทธิ์บริหารแฟรนไชส์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะส่งเสริมการขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็ว ภายในปี 2563 ตั้งเป้าหมายมีเดอะคอฟฟี่อะคาเดมิคส์ 30 สาขา ครอบคลุม 7 เมืองหลักทั่วเอเชียไม่ว่าจะเป็นจีน มาเก๊า ฟิลิปปินส์ เกาหลี และญี่ปุ่น ภายในปี 2568 เฉพาะประเทศจีนคาดว่าจะมีสาขามากกว่า 50 แห่ง และใน 5 ปีข้างหน้า เดอะคอฟฟี่อะคาเดมิคส์ จะมีสาขาให้บริการรวมไม่ต่ำกว่า 100 แห่ง 

“ไทยเป็นตลาดกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญ ด้วยวัฒนธรรมการดื่มกาแฟที่มีมาอย่างยาวนานและมีพัฒนาการมากที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย ประเทศไทยยังเป็นผู้ผลิตกาแฟรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของทวีปรองจากเวียดนามและอินโดนีเซียโดยกว่า 99% ของกาแฟที่ผลิตในไทยเป็นกาแฟโรบัสต้าจากทางภาคใต้"

ไทยยังมีกาแฟอาราบิก้าคุณภาพดีที่ปลูกทางภาคเหนือคิดเป็นสัดส่วน 1% ถือว่ายังมีโอกาสเติบโตส่วนเทรนด์การผลิตกาแฟของโลกขณะนี้มุ่งสู่การให้ความสำคัญกับพันธุ์อาราบิก้าคุณภาพดีจากแหล่งปลูกที่เน้นเรื่องความยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อชุมชน สะท้อนถึงตลาดผู้ดื่มกาแฟที่มีความต้องการกาแฟคุณภาพสูงมากยิ่งขึ้น

สำหรับจุดเด่นด้านกาแฟพิเศษ เดอะคอฟฟี่อะคาเดมิคส์คัดสรรเมล็ดกาแฟจาก5%ของแหล่งกาแฟอาราบิก้าคุณภาพดี โดยแฟลกชิพในไทยใช้เมล็ดกาแฟจากแหล่งปลูกในเชียงใหม่ลาว และ Alta Mogianaจากประเทศบราซิล