อสังหาฯ สต็อกล้น ฉุดราคาบ้านไตรมาส 3 โตชะลอ

อสังหาฯ สต็อกล้น ฉุดราคาบ้านไตรมาส 3 โตชะลอ

ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ เผยดัชนีราคาที่อยู่อาศัยไตรมาส 3 อัตราเติบโตชะลอ ตามภาวะตลาด ขณะนายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ชี้แอลทีวีฉุดราคาบ้าน ระบุไตรมาส 4 ส่อเกิดสงครามราคา เร่งระบายสต็อก “พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค” ฟันธงปลายปี อสังหาฯระดมโปรแรงสุด

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผลกระทบจากแอลทีวีถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบตลาดคอนโดได้รับผลกระทบรุนแรงมากสุดในรอบ10ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ไตรมาส4 ปีนี้มีการลดราคา โปรโมชั่นแรงขึ้น เทียบช่วงเดียวกันทุกปีที่ผ่านมา สำหรับบริษัทถือเป็นครั้งแรกที่ทำโปรโมชั่นแรง ทุกยูนิตจะได้ตั๋วไปเที่ยวสกีรีสอร์ทในญี่ปุ่น 2 ที่นั่ง 3 วัน2 คืน ถือว่าแรงที่สุดเท่าที่เคยทำไม่เคยทำมาก่อน

ขณะที่นายประศาสน์ ตั้งมติธรรม กรรมการที่ปรึกษา บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า ภาพรวมอสังหาฯในปีนี้จะไม่เติบแบบร้อนแรงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยศูนย์วิจัยศุภาลัย ได้จัดทำสมมติฐานคาดการณ์ยอดขายอสังหาฯปีนี้ ต่ำสุด(Worse Case) อยู่ที่ 75,000 ยูนิต หรือเพิ่มขึ้น 26 % โดยย้อนกลับไปในรอบ 8 ปี (ปี 2554-2561) ที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีอัตราการขายต่ำกว่า 20% ในปี 2554 ถือเป็นปีที่มียอดขายตกต่ำที่สุด เพราะเผชิญกับน้ำท่วมส่งผลทำให้ยอดขายลดลงเหลือขายประมาณ 70,000 ยูนิต ก็มีอัตรการขายที่สูงถึง 37.86% ดังนั้นอัตราการขายอยู่ที่ 26% ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติเทียบค่าเฉลี่ย

อย่างไรก็ตาม ตัวแปรที่ส่งผลทำให้ภาคอสังหาฯ มียอดขายเพิ่มขึ้นและลดลงกว่าค่าเฉลี่ย ประกอบด้วย ปัจจัยการเปิดตัวคอนโดใหม่ จำนวนซัพพลายเหลือขายในตลาดที่สูงเกินกว่าปกติ รวมถึงการเพิ่มขึ้นของนักลงทุนจีนที่ส่งผลทำให้มียอดขายในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ในปีนี้นักลงทุนจีนก็เป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลทำให้ยอดขายลดลงเช่นกัน

“แม้จะมีการทำสงครามราคา โดยการลดราคาสินค้าเพื่อเพิ่มยอดขายในตลาดในผู้ประกอบการที่เปิดตัวโครงการใหม่ในบางทำเล จนทำให้ผู้ประกอบการรายเก่าที่เปิดตัวก่อนหน้าขายสินค้าไม่ได้ ก็เป็นปกติของการแข่งขันที่จะมีทั้งผู้ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์” นายประศาสน์ กล่าว