'พลังงาน' เปิด 7 โมเดลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน

'พลังงาน' เปิด 7 โมเดลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน

“พลังงาน” เปิด 7 โมเดลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน คาดสรุปรูปแบบชัดใน 1 เดือน ตั้งเป้าเปิด เฟส 1 พร้อม “ควิกวิน” นำร่อง 250 แห่งในครึ่งแรกปี 2563 กางเงื่อนไขถือหุ้น 3 ส่วน รัฐและเอกชน 90% ชุมชน 10% ประกันส่วนแบ่งรายได้ขายไฟชุมชนอย่างน้อย 25 สตางค์ต่อหน่วย

         นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมรับฟังความเห็นการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ที่มีหน่วยงานรัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ร่วมระดมความเห็นกว่า 200 คน วานนี้(9 ต.ค.)ว่า โครงการฯนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จเพราะได้รับความสนใจจากภาคเอกชน โดยหลังจากนี้ ทางกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) จะสรุปผลและจัดทำเป็นหลักเกณฑ์และเงื่อนไขโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนที่ชัดเจนภายใน 1 เดือนจากนี้ ก่อนประกาศรูปแบบโครงการฯเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากต่อไป

          คาดว่า จะเปิดโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน เฟสแรก ได้ประมาณ 250 แห่งก่อน โดยจะดำเนินการไปพร้อมกับโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนประเภทเร่งด่วน หรือ Quick Win ซึ่งเป็นโครงการเก่าที่เคยได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐในอดีตและยังติดปัญหาไม่สามารถจากไฟฟ้าเข้าระบบได้ ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นได้ก่อนประมาณ 10-20 แห่ง จะดำเนินการผลักดันให้เกิดขึ้นก่อนภายใน 6 เดือนแรก ของปี 2563

          ส่วนกรอบนโยบายโรงไฟฟ้าชุมชนที่นำมาระดมความเห็นครั้งนี้ ได้กำหนดรูปแบบโรงไฟฟ้าชุมชนไว้ 7 ประเภท ได้แก่ 1.โรงไฟฟ้าชุมชน ก๊าซชีวภาพ(พืชพลังงาน) 2.โรงไฟฟ้าชุมชน ไฮบริดก๊าซชีวภาพ(พืชพลังงาน)-พลังงานแสงอาทิตย์ 3.โรงไฟฟ้าชุมชน ชีวมวล 4.โรงไฟฟ้าชุมชน ไฮบริดชีวมวล-พลังงานแสงอาทิตย์ 5.โรงไฟฟ้าชุมชน ก๊าซชีวภาพ(น้ำเสีย/ของเสีย) 6.โรงไฟฟ้าชุมชน ไฮบริดก๊าซชีวภาพ(น้ำเสีย-ของเสีย)-พลังงานแสงอาทิตย์ และ7.โรงไฟฟ้าชุมชน พลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งรูปแบบสุดท้ายนี้ ต้องอยู่บนพื้นฐานพื้นที่ใดไม่สามารถใช้เชื้อเพลิงชีวมวล แก๊สชีวภาพ หรือ รูปแบบผสมผสานเชื้อเพลิงได้ ก็สามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เพียงอย่างเดียวได้

         โดยเบื้องต้นพบว่า ส่วนใหญ่ เห็นด้วยกับการกำหนดสัดส่วนการถือหุ้นของวิสาหกิจชุมชนควรอยู่ในกรอบ 10-30% ตามรูปแบบข้อเสนอของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.)ที่ให้วิสาหกิจชุมชนถือหุ้น 10% และเอกชน ซึ่งอาจร่วมกับภาครัฐถือหุ้นในสัดส่วน 90% ขณะที่ส่วนแบ่งรายได้จากการขายไฟฟ้าคืนสู่ชุมชนอย่างน้อย 25 สตางค์ต่อหน่วยนั้นยังเป็นประเด็นที่ต้องหารือต่อไป