เตือน! ไม่ควรดื่มเหล้า-เบียร์แก้เครียด

เตือน! ไม่ควรดื่มเหล้า-เบียร์แก้เครียด

อ.เจษ เตือน! ไม่ควรดื่มเหล้า-เบียร์แก้เครียด ชี้เป็นผลเสียต่อโรคซึมเศร้าด้วย

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เผยความรู้ที่ใครหลายคนอาจเข้าใจผิดหรือมองข้ามเกี่ยวกับการป้องกันโรคซิมเศร้า โดยระบุว่า...

"ไม่ควรดื่มเหล้าเบียร์แก้เครียด หรือป้องกันโรคซึมเศร้าครับ"


เห็นเพจนี้เขาโพสต์ว่า การดื่มสุราอย่างเบียร์ ทำให้ช่วยคลายเครียดและป้องกันโรคซึมเศร้าได้ แต่เขาไม่ได้ระบุว่าอ้างอิงมาจากงานวิจัยไหน ... ความจริงแล้ว การดื่มแอลกอฮอล์ "ไม่ได้" เป็นผลดีต่อการลดความเครียดนะครับ รวมทั้งเป็นผลเสียต่อโรคซึมเศร้าด้วย !!

จากผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Alcoholism: Clinical & Experimental Research ศึกษาเรื่อง "การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลเพื่อคลายความเครียด" นั้น แสดงให้เห็นว่า แอลกอฮอล์กับความเครียดนั้นมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันจริง

โดยหลังจากเกิดความเครียดแล้ว หัวใจจะเต้นเร็วขึ้น ความดันโลหิตจะเพิ่มสูงขึ้น และเกิดการปล่อยฮอร์โมนคอร์ติโซล (cortisol) ซึ่งภาวะเหล่านี้จะสลายตัวลงในเวลาที่ต่างกัน

ฉะนั้น การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ก็อาจส่งผลกระทบที่ต่างกันกับผู้ดื่มแต่ละคน ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่เจ้าตัวดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลังเกิดความเครียด

งานวิจัยพบว่า แอลกอฮอล์จะเปลี่ยนวิธีการปรกติที่ร่างกายตอบโต้กับความเครียด โดยลดการปล่อยฮอร์โมนคอร์ติโซลลง แต่ยืดเวลาที่รู้สึกเครียดออกไปอีก

แถมความเครียดยังย้อนกลับมาลดความรู้สึกสบายๆ จากการดื่มแอลกอฮอล์ ความเครียดทำให้กระหายอยากดื่มแอลกอฮอลเพิ่มขึ้น และอาจไปเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดโรคติดสุราได้

แล้วที่อ้างว่าสามารถป้องกันโรคซึมเศร้าได้นั้น ถึงแม้ว่า โรคซึมเศร้าจะยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่แต่ปัจจัยหนึ่งที่เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคซึมเศร้าได้นั้น คือ การดื่มแอลกอฮอล์และการใช้สารเสพติด



ดังนั้น การพึ่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือสารเสพติด เพื่อให้ลืมความเสียใจและความเครียดจากเรื่องต่างๆ ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้อง แถมยังกลับอาจจะทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าตามมาได้ด้วยครับ

ข้อมูลจาก https://www.voathai.com/a/stress-alcohol-3aug11/924887.html และ https://www.honestdocs.co/most-common-psychiatric-disorders