นสพ.อายุ 80 ปีมาเลย์หยุดตีพิมพ์ฟ้าแลบ

นสพ.อายุ 80 ปีมาเลย์หยุดตีพิมพ์ฟ้าแลบ

หนังสือพิมพ์ภาษามาเลย์เก่าแก่ที่สุดในมาเลเซีย หยุดตีพิมพ์กะทันหันในวันนี้ (9 ต.ค.) และให้พนักงานกว่า 800 ชีวิตลาหยุดไปถึงสิ้นเดือน เหตุจำนวนผู้อ่านและรายได้โฆษณาลดลง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายอับดุล อาซิซ เชค ฟัดซีร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “อูตูซานมาเลเซีย” ส่งบันทึกภายในถึงพนักงานในวันนี้ ระบุว่า คณะกรรมการบริหารมีมติเมื่อวันจันทร์ (7 ต.ค.) ว่า จะดำเนินการขอชำระหนี้โดยสมัครใจ เพราะไม่สามารถจ่ายเงินเดือนหรือชำระหนี้ได้อีก และไม่มีเงินเพียงพอที่จะดำเนินธุรกิจได้ต่อไป จึงขอให้พนักงานทุกคนลาหยุดไปจนถึงวันที่ 31 ต.ค.นี้

ด้านนายโมฮัมหมัด เทาฟิก อับดุล ราซัก ประธานสหภาพแรงงานของอูตูซาน ยืนยันว่า บันทึกภายในที่รอยเตอร์อ้างในรายงานนี้เป็นของจริง ฝ่ายบริหารไม่ได้แจ้งพนักงานล่วงหน้าเรื่องการปิดกิจการกะทันหัน โดยบอกว่าจะตอบคำถามเรื่องเงินเดือนและเงินชดเชยในวันที่ 30 ต.ค.เท่านั้น

“พวกเขา (ผู้บริหาร) หนีไปกันหมดแล้ว พวกเขามันขี้ขลาด ไม่บอกเราสักคำว่าจะจ่ายเงินชดเชยให้หรือไม่ ตอนนี้เราไม่รู้ว่ายังเหลืออนาคตกับที่นี่หรือเปล่า” ประธานสหภาพซึ่งเป็นนักข่าวของอูตูซาน แถลง และบอกว่า พนักงานทั้ง 862 คนพากันเก็บข้าวของออกจากอาคารในวันนี้ หลายคนถึงกับน้ำตาตก อีกทั้งบริษัทยังค้างจ่ายเงินเดือนพนักงานอยู่ 2 เดือนด้วย

157061806626

หนังสือพิมพ์อูตูซานก่อตั้งโดยนายยูซอฟ อิชัก ในปี 2482 สมัยมาเลเซียยังเป็นอาณานิคมอังกฤษ หลายปีก่อนที่นายอิชักเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสิงคโปร์ในปี 2508 หนังสือพิมพ์ฉบับนี้มีบทบาทสำคัญต่อการสร้างพรรคอัมโนที่ผูกขาดปกครองมาเลเซียมาตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อเดือน ส.ค. 2500 พรรคถือหุ้นใหญ่มาตั้งแต่หลังทศวรรษ 50

บริษัทอูตูซานเมลายูจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มาเลเซียในปี 2537 ช่วงรุ่งเรืองเคยมียอดจำหน่ายสูงถึงวันละ 350,000 ฉบับ แต่ช่วงหลายปีมานี้ ฐานะการเงินทรุดหนักเพราะยอดจำหน่ายและรายได้ลดลงฮวบฮาบ ประกอบกับพรรคอัมโนพ่ายการเลือกตั้งเมื่อปีก่อน จึงได้ขึ้นราคาจำหน่ายเมื่อเดือน ส.ค.

157061806899

นอกจากนั้นยังถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์มาเลเซียเมื่อวันที่ 30 ส.ค. เพราะไม่สามารถยื่นแผนฟื้นฟูกิจการให้กลับสู่ภาวะปกติได้ทันตามกำหนดเส้นตาย โดยอ้างเรื่องยังขาดทุนต่อเนื่อง ขาดเงินสด และไม่มีนักลงทุน หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ยังถูกกล่าวหาว่ายั่วยุกระแสเหยียดผิวด้วยบทบรรณาธิการแสดงจุดยืนชาตินิยมมาเลย์อย่างเข้มข้น

ปัจจุบัน มาเลเซียมีชาวมาเลย์ประมาณ 60% ของประชากรทั้งประเทศ 32 ล้านคน ที่เหลือเป็นคนเชื้อสายจีนและเชื้อสายอินเดีย