บาทแข็งค่าสุดครั้งใหม่ในรอบ6ปีที่ระดับ30.29บาทต่อดอลลาร์

บาทแข็งค่าสุดครั้งใหม่ในรอบ6ปีที่ระดับ30.29บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทฮอต เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย เงินทุนต่างชาติไหลเข้าพัก เตรียมลงทุนในหุ้นส่วนและเงินหยวนไม่อ่อนค่าลงอย่างที่ตลาดคาด ขณะที่ราคาทองก็ปรับตัวขึ้นสวนทางกับเงินดออลาร์ ทำให้มีแรงขายดอลลาร์ซื้อบาทกดตลาดลงมา

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่า วันนี้เงินบาทปิดตลาดที่ระดับ30.32 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากช่วงเปิดตลาดที่ระดับ30.40บาทต่อดอลลาร์ระหว่างวันเงินบาทแข็งค่าสูงสุดที่ระดับ30.29 บาทต่อดอลลาร์นับเป็นการแข็งค่าสุดในรอบ6ปี

ส่วนหนึ่งเกิดจากเงินทุนไหลเข้าเพื่อเตรียมลงทุนในหุ้นส่วนที่สองเกิดเงินหยวนที่ไม่ได้อ่อนค่าลงอย่างที่ตลาดคาดไว้หลังจากกลับมาเปิดตลาดและราคาทองก็ปรับตัวขึ้นสวนทางกับเงินดออลาร์  ทำให้มีแรงขายดอลลาร์ซื้อบาทกดตลาดลงมา

ในระยะต่อไปยังคงมองเงินบาทแข็งค่าได้ต่อโดยคาดการณ์เงินบาทสิ้นปีนี้ที่30.20 บาทต่อดอลลาร์ซึ่งจะเกิดจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐลดดอกเบี้ยเร็วกว่าธปทและทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐในอนาคตอาจลงไปต่ำกว่าดอกเบี้ยบาทนอกจากนี้เงินบาทก็เป็นสกุลเงินที่ผันผวนน้อยมีภาระหนี้ต่างประเทศน้อยและเกินดุลการบัญชีเดินสะพัดเสมอนักลงทุนจึงเลือกนำเงินเข้ามาพักเมื่อตลาดเกิดใหม่อื่นๆมีความผันผวนสูงโดยเงินบาทยังคงถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย