วิเคราะห์สถานการณ์ "ราคาน้ำมัน" (9 ต.ค.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ "ราคาน้ำมัน" (9 ต.ค.62)

ราคาน้ำมันดิบปรับลงต่อ หลังตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สูงกว่าที่คาด

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปิดตลาดในแดนลบ หลังสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุดสัปดาห์ ณ วันที่ 4 ต.ค. 62 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.1 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 422 ล้านบาร์เรล สูงกว่าคาดการณ์ที่ 1.2 ล้านบาร์เรล โดยตัวเลขอย่างเป็นทางการของสถาบันสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) จะประกาศในคืนนี้

- EIA ประกาศปรับลดคาดการณ์การเติบโตอุปสงค์น้ำมันในปี 2563 ลง 50,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 0.84 ล้านบาร์เรลต่อวัน และตัวเลขคาดการณ์การเติบโตอุปสงค์น้ำมันในปี 2564 ลดลง 100,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 1.30 ล้านบาร์เรลต่อวัน

- ความคาดหวังของตลาดต่อการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ในวันที่ 10-11 ต.ค. 62 เริ่มริบหรี่ หลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทเทคโนโลยีและหน่วยงานของรัฐบาลจีน 28 แห่ง ฐานละเมิดสิทธิมนุษยชน ครอบคลุมถึงการละเมิดสิทธิชาวมุสลิมอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยอื่นๆ ในจีน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนด้านอุปทานที่ตึงตัวจากน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลง ประกอบกับโรงกลั่นในภูมิภาคเอเชียที่ขยายระยะเวลาปิดซ่อมบำรุง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียยังคงแข็งแกร่ง และโรงกลั่นฯ ที่ยังอยู่ในช่วงปิดซ่อมบำรุง