"แอ๊ปเปิ้ล" ลบอีโมจิรูปธงไต้หวันออกจากไอโฟนในฮ่องกง

"แอ๊ปเปิ้ล" ลบอีโมจิรูปธงไต้หวันออกจากไอโฟนในฮ่องกง

บริษัท แอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ตัดสินใจลบอีโมจิรูปธงไต้หวันออกจากไอโฟนบางเครื่อง ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าแอ๊ปเปิ้ล พยายามอย่างยิ่งที่จะรักษาสมดุลระหว่างการสนับสนุนการแสดงออก ซึ่งเสรีภาพและการเอาใจจีน

เมื่อวานนี้ สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ของทางการจีนเปิดเผยว่า จะระงับการออกอากาศการแข่งขันบาสเก็ตบอลเอ็นบีเอ เพื่อเป็นการตอบโต้ หลังนายดาริล มอเรย์ ผู้จัดทีมบาสเก็ตบอล ฮิวสตัน รอกเก็ตส์ ทวีตข้อความสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายมอเรย์ได้ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัว เป็นรูปภาพที่เป็นคำขวัญสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง แม้ว่ารูปภาพดังกล่าวจะถูกลบออกไปอย่างรวดเร็ว แต่ก็ได้ก่อให้เกิดความโกรธแค้นจากผู้สนับสนุนรัฐบาลจีน จนต้องออกมาทวีตข้อความขอโทษในเวลาต่อมา

ความเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นเฉพาะกับในไอโฟนที่วางจำหน่ายในฮ่องกงและมาเก๊า หลังจากที่แอ๊ปเปิ้ลเปิดตัวระบบปฏิบัติการ iOS 13 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ แอ๊ปเปิ้ลได้ลบอีโมจิรูปธงไต้หวันออกจากไอโฟนของผู้ใช้งานในจีนแผ่นดินใหญ่ โดยผู้ใช้งานในภูมิภาคอื่น ๆ สามารถลบธงดังกล่าวได้ผ่านการตั้งค่าไอโฟนให้อยู่ในฮ่องกงหรือมาเก๊า แต่หากมีการส่งรูปธงไต้หวันให้กับผู้ใช้งานในมาเก๊าและฮ่องกง ธงก็จะยังปรากฎอยู่เช่นเดิม

ทั้งนี้ แอ๊ปเปิ้ล ขายไอโฟนหลายล้านเครื่องในจีน ทั้งยังต้องพึ่งพาโรงงานจีนในการประกอบสมาร์ทโฟน