เอ็มไอทีเล็งทบทวนความสัมพันธ์บริษัทเอไอจีน

เอ็มไอทีเล็งทบทวนความสัมพันธ์บริษัทเอไอจีน

สถาบันเอ็มไอทีสหรัฐเตรียมทบทวนความสัมพันธ์กับบริษัทเอไอสัญชาติจีน หลังจากรัฐบาลสหรัฐขึ้นบัญชีดำบริษัทเทคโนโลยีจีน28แห่ง

สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (เอ็มไอที) เตรียมทบทวนความสัมพันธ์กับบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ของจีนอย่าง เซนส์ไทม์ ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่ถูกกระทรวงพาณิชย์สหรัฐขึ้นบัญชีดำ โดยอ้างว่าบริษัทเหล่านี้มีส่วนในการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในเขตปกครองตนเองซินเจียง

แถลงการณ์จากโฆษกเอ็มไอที ระบุว่า ทางสถาบันจะทบทวนความสัมพันธ์ทั้งหมดกับบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำดังกล่าว และอาจมีการปรับเปลี่ยนขอบข่ายความร่วมมือหากจำเป็น

ทั้งนี้ เซนส์ไทม์ เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่มีศิษย์เก่าของสถาบันเอ็มไอที เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง โดยเป็นสตาร์ทอัพด้านเอไอ ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก และถูกมองว่าจะดึงดูดเงินลงทุนได้มหาศาลเมื่อเปิดเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ)

เหตุการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลให้ เอ็มไอที ต้องยุติความร่วมมือกับเซนส์ไทม์ หลังจากที่เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เอ็มไอที ประกาศยุติการให้ความร่วมมือกับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ และแซดทีอี คอร์ป หลังจากผลการสอบสวนของรัฐบาลสหรัฐระบุว่า บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ทั้งสองแห่งของจีนได้ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่บังคับใช้โดยสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐ ได้ประกาศขึ้นบัญชีดำต่อบริษัทเทคโนโลยีและองค์กรอื่น ๆ ของจีนรวมกัน 28 แห่ง โดยอ้างว่าบริษัทเหล่านี้ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนของชาวมุสลิม ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในเขตปกครองตนเองซินเจียง

การประกาศดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนด้วยเหตุผลด้านสิทธิมนุษยชน จากเดิมที่เคยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ อย่างที่เคยทำกับบริษัทหัวเว่ย

แถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า บริษัทเหล่านี้มีการข่มเหง คุมขังบุคคลตามอำเภอใจ และใช้เทคโนโลยีสอดส่องชาวอุยกูร์ ซึ่งเป็นชาวมุสลิมกลุ่มน้อยในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งสหรัฐมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ บริษัทจีนที่ถูกขึ้นบัญชีดำเหล่านี้จะไม่สามารถทำธุรกิจกับบริษัทสหรัฐได้ หากไม่ได้รับการอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐ โดยบริษัทรายใหญ่ๆที่ถูกขึ้นบัญชีดำรอบนี้ มีทั้งบริษัทกล้องวงจรปิดยักษ์ใหญ่อย่างฮิกวิชัน และต้าหัว เทคโนโลยี ไปจนถึงบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์อย่างเซนส์ไทม์และเมกวิ