แฉ ‘อีลอน มัสก์’ กดดันไทยห้ามเมาธ์เรือดำน้ำจิ๋วถ้ำหลวง

แฉ ‘อีลอน มัสก์’ กดดันไทยห้ามเมาธ์เรือดำน้ำจิ๋วถ้ำหลวง

เอกสารคำฟ้องคดีหมิ่นประมาท เผย อีลอน มัสก์ กดดันไทยและเจ้าหน้าที่ต่างชาติ ไม่ให้พูดถึงตนและเรือดำน้ำจิ๋วในทางเสียหาย ระหว่างเสนอตัวช่วยภารกิจกู้ภัยหมูป่าถ้ำหลวง ปีก่อน

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซี รายงานว่า ในบรรดาข้อครหาที่รายล้อมที่นายอีลอน มัสก์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เทสลาเมื่อปีก่อน ที่น่าอับอายที่สุดหนีไม่พ้นเรื่องที่เขาเรียกนายเวอร์นอน อันส์เวิร์ธ นักดำน้ำผู้เชี่ยวชาญด้านการสำรวจถ้ำ ว่าเป็นพวก “เอาเด็ก” ตอบโต้ที่ นายอันส์เวิร์ธ วิจารณ์เขาที่พยายามเข้ามามีส่วนช่วยเหลือเยาวชนทีมหมูป่าและโค้ชติดอยู่ในถ้ำหลวง จ.เชียงราย

นายอันสเวิร์ธ ฟ้อง นายมัสก์ที่สหรัฐในคดีหมิ่นประมาท ข้อพิพาทเริ่มต้นจากเดือน ก.ค.2561 หลังจากซีอีโอเทสลาเผยว่า ทีมงานของเขากำลังพัฒนาเรือดำน้ำจิ๋ว ให้เข้าไปช่วยทีมหมูป่าได้อย่างปลอดภัย แต่นายอันส์เวิร์ธให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ว่า เรือดำน้ำจิ๋วนั้นช่วยไม่ได้ นายมัสก์จึงระเบิดอารมณ์ตอบโต้ผ่านโลกออนไลน์หลายระลอก

ล่าสุด ตามเอกสารคำฟ้องของนายอันส์เวิร์ธที่เปิดเผยเมื่อกลางดึกวันจันทร์ (7 ต.ค.) ตามเวลาสหรัฐ อ้างตามคำให้การของพยานและอีเมลที่ทนายได้รับ ระบุว่า นายมัสก์และบริษัทในเครือจ้างทีมนักสืบเอกชน รวมถึงคนหนึ่งที่ตอนหลังถูกตัดสินให้เป็นอาชญากร ให้พยายามขุดหาเรื่องฉาวของนักดำน้ำคู่อริ

นอกจากนี้ นายมัสก์ยังสั่งการให้ทีมกดดันเจ้าหน้าที่ต่างชาติในไทย ให้พูดแต่เรื่องดี ๆ เกี่ยวกับตัวเขาและเรือดำน้ำจิ๋ว แม้ว่าเจ้าหน้าที่กำลังวุ่นวายกับการช่วยชีวิตทีมหมูป่าก็ตาม

เดือนที่แล้ว นายมัสก์ขอให้ศาลตัดสินว่า นายอันส์เวิร์ธไม่มีเหตุผลอันสมควรฟ้องคดีหมิ่นประมาท เพราะเขาใช้คำสแลง ไม่ได้หมายความว่าคู่กรณีเป็นพวกชอบมีเพศสัมพันธ์กับเด็กจริง ๆ แต่ทีมกฎหมายนายอันส์เวิร์ธโต้ว่า คดีต้องดำเนินต่อไป เพราะนายมัสก์ให้การเท็จเพื่อปกป้องตนเองหลายครั้ง ทั้ง ๆ ที่สาบานตนไปแล้ว