"พาวเวล" ส่งสัญญาณเฟดพร้อมลดดอกเบี้ย

"พาวเวล" ส่งสัญญาณเฟดพร้อมลดดอกเบี้ย

เจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณพร้อมลดดอกเบี้ยเพื่อสกัดความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณถึงโอกาสในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก เพื่อสกัดกั้นความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลก โดยย้ำว่า เฟดจะดำเนินการที่เหมาะสม ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มจะขยายตัวต่อเนื่อง

นายพาวเวล กล่าวในการประชุมประจำปีของสมาคมเศรษฐกิจธุรกิจแห่งชาติที่เมืองเดนเวอร์ ว่า แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างยั่งยืนมาก

"เห็นได้ชัดว่าเศรษฐกิจได้ชะลอตัวลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่การขยายตัวที่ยาวนานจะมีช่วงเวลาดังกล่าว โดยเหตุการณ์เช่นนี้ได้เคยเกิดขึ้น 2 ครั้งในช่วงทศวรรษ 1990 ซึ่งเศรษฐกิจชะลอลงในแบบเดียวกัน เพียงเพื่อที่จะได้รับแรงผลักดันทันทีที่เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 2-3 ครั้ง" นายพาวเวล กล่าว

นายพาวเวลกล่าวว่า "เฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 2 ครั้งแล้วในปีนี้ในเดือนก.ค.และก.ย.ที่ผ่านมา และได้ช่วยรักษาแนวโน้มที่น่าพอใจสำหรับการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อ เศรษฐกิจสหรัฐอาจจะอยู่ในระยะของการปรับตัวเท่านั้น ซึ่งไม่ได้หมายความว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะไม่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง"

ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ นายพาวเวล ยังระบุด้วยว่า เฟดจะเริ่มเพิ่มงบดุลบัญชีในเร็วๆ นี้ เพื่อรับประกันว่า ตลาดทุนระยะสั้นของสหรัฐจะดำเนินการได้อย่างราบรื่นมากขึ้น