‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.42 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.42 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดพลิกกลับมาปิดรับความเสี่ยงหลังปัญหาสงครามการค้าสหรัฐกับจีนเริ่มลุกลาม และนักลงทุนอังกฤษเริ่มไม่มั่นใจเรื่องเบร็กซิท ขณะที่เงินบาทยังไม่แข็งค่าเร็ว แต่ต้องระวังถ้าตลาดเกิดใหม่กลับมามีปัญหาเงินทุนไหลออกจากความผันผวนที่สูงขึ้นมาพักที่สกุลเงินผันผวนต่ำฝั่งเอเชีย

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินดอลลาร์เปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.42บาทแข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.47 บาทต่อดอลลาร์

โดยช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินพลิกปิดรับความเสี่ยง(Risk Off) เพราะเรื่องสงครามการค้าและปัญหาการเมืองระหว่างสหรัฐกับจีนที่เริ่มลุกลามไปสู่หลายภาคธุรกิจเห็นได้จากดัชนีหุ้นS&P500 สหรัฐที่ปรับตัวลงถึง1.5% ดัชนีSTOXX50 ของยุโรปที่ปรับตัวลง1.1% และบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10 ปีที่ร่วงลง3bps มาที่ระดับ1.53% อีกครั้ง

อย่างไรก็ดีใน ฝั่งของตลาดเงินเราพบว่าดอลลาร์แข็งค่าราว0.1% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆไม่ว่าจะเป็นเยนสวิสฟรังก์หรือดอลลาร์นิวซีแลนด์ขณะเดียวกันค่าเงินปอนด์ก็อ่อนค่าลงถึง0.6% เมื่อนักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจว่าอังกฤษจะสามารถหาข้อตกลงเรื่องBrexit กับยุโรปได้ฉุดเงินยูโรให้อ่อนค่าตาม0.1%

ในวันนี้เราเชื่อว่าการที่เงินเยนไม่แข็งค่ามากพร้อมกับราคาทองที่ยังแกว่งตัวระดับ1500 เหรียญต่อออนซ์จะช่วยให้เงินบาทไม่แข็งค่าเร็วแต่ต้องระวังถ้าตลาดเกิดใหม่(EM) กลับมามีปัญหาเงินทุนไหลออกจากความผันผวนที่สูงขึ้นนักลงทุนทั่วโลกก็อาจขายสกุลเงินผันผวนสูงเช่นตุรกีลีราหรือบราซิลเรอัลมาพักในสกุลที่ผันผวนต่ำฝั่งเอเชียได้

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.38 ถึง30.48 บาทต่อดอลลาร์