เจรจาการค้าสหรัฐ-จีนส่อเค้าล่ม

เจรจาการค้าสหรัฐ-จีนส่อเค้าล่ม

เจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนสัปดาห์นี้ส่อเค้าล่ม คณะตัวแทนจีนเตรียมกลับก่อนกำหนด หลังบริษัทจีนและหน่วยงานราชการ28แห่งถูกแบล็คลิสต์

นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนเตรียมตอบโต้สหรัฐ หลังจากที่สหรัฐได้ประกาศขึ้นบัญชีดำต่อบริษัทเทคโนโลยีของจีน 28 แห่ง โดยอ้างว่าบริษัทเหล่านี้ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนของชาวมุสลิม ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในเขตปกครองตนเองซินเจียง

ด้านกระทรวงพาณิชย์จีน แถลงว่า จีนขอเรียกร้องอย่างจริงจังให้สหรัฐยุติการแทรกแซงกิจการภายในของจีน หลังจากที่สหรัฐได้ประกาศขึ้นบัญชีดำต่อบริษัทเทคโนโลยีของจีน

“เราขอเรียกร้องให้สหรัฐยุติการแสดงความเห็นที่ไม่รับผิดชอบเกี่ยวกับซินเจียง และยุติการแทรกแซงกิจการภายในของจีน รวมทั้งยกเลิกการขึ้นบัญชีดำของบริษัทจีนโดยเร็วที่สุด โดยจีนจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อรักษาผลประโยชน์ของจีน” แถลงการณ์ระบุ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่เจรจาการค้าของจีนจะเดินทางกลับประเทศก่อนกำหนด โดยจะออกจากกรุงวอชิงตันในวันศุกร์นี้ ส่งผลให้โอกาสที่ทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงการค้าริบหรี่ลง

ตามกำหนดเดิม สหรัฐและจีนจะเจรจาการค้าในระดับรัฐมนตรีในวันที่ 10-11 ต.ค.นี้ ที่กรุงวอชิงตัน โดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเป็นผู้นำคณะเจรจาการค้าของจีน ขณะที่ฝ่ายสหรัฐนำโดยนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮ     เซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์)

สื่อรายงานว่า เจ้าหน้าที่จีนไม่ต้องการทำข้อตกลงการค้าในวงกว้างตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ต้องการ โดยนายหลิว เหอ กล่าวว่า ข้อเสนอของเขาต่อทางสหรัฐจะไม่รวมถึงคำมั่นสัญญาของรัฐบาลจีนในการปฏิรูปนโยบายอุตสาหกรรม หรือการให้เงินอุดหนุนของภาครัฐ

ด้านหนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า จีนได้ลดระดับความสำคัญของการเจรจาการค้ากับสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยนายหลิว เหอ จะไม่มีตำแหน่ง“ผู้แทนพิเศษ”แต่อย่างใด ซึ่งบ่งชี้ว่า นายหลิวไม่ได้เป็นตัวแทน หรือไม่ได้รับการมอบหมายเป็นพิเศษจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง