สั่งอาหารผ่านแอพเดือด “แกร็บ”ผุดศูนย์อาหารสู้

สั่งอาหารผ่านแอพเดือด “แกร็บ”ผุดศูนย์อาหารสู้

ตลาดสั่งอาหารผ่านแอพแข่งเดือด รายใหญ่โหมทำตลาดขยายฐานลูกค้า

ล่าสุด “แกร็บ” เปิดตัว “แกร็บคิทเช่น” แห่งแรกใจกลางกรุง เสมือนครัวกลางรวบรวมอาหาร เครื่องดื่มที่หลากหลายไว้ในที่เดียว เผยยอดสั่งอาหารพุ่ง 4 ล้านครั้ง ด้าน “ไลน์แมน” เร่งขยายฐานล่าสุดปักหมุดร้านอาหารทั่วเมืองพัทยา หลังยอดสั่งอาหารผ่านแอพโต 170% ขณะที่ น้องใหม่ “เก็ท” เร่งปูพรมขยายบริการทั่วกทม.

หนึ่งในบริการที่ได้รับความนิยมของคนยุคนี้ที่ต้องการความคล่องตัว สะดวก และรวดเร็ว คือ การสั่งอาหารผ่านแอพพลิเคชั่น ปัจจุบันมีผู้ให้บริการหลายรายแต่แอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมในลำดับต้นๆ ณ วันนี้ หนีไม่พ้นรายใหญ่อย่าง “แกร็บ” “ไลน์แมน” รวมไปถึง “เก็ท” ล่าสุด “แกร็บ” เห็นโอกาสตลาดฟู้ดเดลิเวอรีที่เติบโตก้าวกระโดด เลือกไทยเป็นประเทศที่สองในเอเชียผุด “แกร็บคิทเช่น” ครัวกลางรวบร้านอาหารมาไว้ในที่เดียว เพิ่มศักยภาพการจัดส่ง ขณะที่ ไลน์แมน และเก็ท ต่างเร่งเครื่องเดินหน้าสร้างฐานลูกค้าผนึกพันธมิตรร้านอาหาร ช่วงชิงตลาดสั่งอาหารผ่านแอพกันอย่างเข้มข้น

  • เปิด “แกร็บคิทเช่น” กลางกรุง

นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมตลาดบริการส่งอาหารหรือฟู้ดเดลิเวอรีประเทศไทย มีการเติบโตก้าวกระโดด แม้สภาวะเศรษฐกิจโดยรวมทรงตัวหรือไม่ค่อยดีก็ไม่มีผลกระทบ กลับกันกลายเป็นปัจจัยเสริมทำให้คนพยายามหารายได้เสริมและผลักดันให้ตลาดเติบโตมากขึ้น

ปัจจุบันแกร็บยังครองอันดับ 1 ตลาดฟู้ดเดลิเวอรีในไทยและมีแนวโน้มว่าจะทำได้ดีต่อเนื่อง จากต้นปีที่คาดการณ์ไว้ว่าสิ้นปีนี้จะมียอดสั่งอาหารกว่า 20 ล้านออเดอร์ มาถึงวันนี้คาดว่าจบปีนี้จะเพิ่มขึ้นจากจำนวนดังกล่าวอย่างมาก

แกร็บเผยว่า ปี 2562 สร้างปรากฏการณ์ใหม่ โดยทำยอดสั่งอาหารได้กว่า 4 ล้านออร์เดอร์ภายใน 4 เดือนแรกของปี แซงหน้าความสำเร็จเมื่อปี 2561 ที่มียอดสั่งอาหารตลอดทั้งปี 3 ล้านออเดอร์ การเติบโตหลักๆ มาจากการขยายฐานไปยังตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น และเมื่อเร็วๆ นี้ เปิดให้บริการแกร็บเพย์ยิ่งช่วยเติมเต็มอีโคซิสเต็มส์ให้สมบูรณ์ ปัจจุบันแกร็บเปิดให้บริการฟู้ดเดลิเวอร์รีแล้วใน 10 จังหวัด ตั้งเป้าว่าในสิ้นปีนี้จะเพิ่มอีก 3-5 จังหวัด

“ปีนี้เป็นปีที่ดีมากๆ ของแกร็บ เราสามารถสร้างการเติบโตในทุกกลุ่มธุรกิจทั้งส่งคน ส่งของ และโดยเฉพาะบริการส่งอาหารที่ถือว่าเป็นปีทอง บริษัทไม่ได้รู้สึกกังวลกับการแข่งขันที่ทวีความรุนแรง มองว่าการมีผู้เล่นเข้ามาเพิ่มขึ้นเป็นเรื่องดีของตลาดไทย ทำให้ตลาดเติบโตได้มากขี้น เป็นนาทีทองของทั้งลูกค้าและร้านอาหาร ขณะนี้ลูกค้าของแกร็บเองครอบคลุมทุกเซ็กเมนท์แล้ว ที่จะทำจากนี้คือการตลาดที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นเช่นเพิ่มโฟกัสตลาดครอบครัว ด้วยแพ็คเกจที่ตอบโจทย์ เชื่อว่าเป็นเซ็กเมนท์ใหญ่ มีกำลังซื้อสูง”

157055383759

ล่าสุด เปิดตัวศูนย์รวมร้านอาหาร “แกร็บคิทเช่น (GrabKitchen)” แห่งแรกในไทย เป็นประเทศที่สองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เลือกนำบริการดังกล่าวมาทำตลาดต่อจากประเทศอินโดนีเซีย คอนเซ็ปต์ของแกร็บคิทเช่น คือ คลาวด์ คิทเช่น หรือ ครัวกลางที่รวบรวมอาหารและเครื่องดื่มที่หลากหลายไว้ในที่เดียว การดำเนินงานลักษณะนี้จะมีส่วนสำคัญช่วยอุดช่องว่างและข้อจำกัดด้านสถานที่ตั้งของร้านอาหารในพื้นที่ต่างๆ พร้อมเป็นตัวเลือกด้านอาหารที่หลากหลายมากขึ้น

  • ดึงบิ๊กดาต้าใช้ประโยชน์

บริการดังกล่าวเกิดจากการต่อยอดวิเคราะห์ผลเชิงบิ๊กดาต้า นำข้อมูลสั่งอาหารของผู้ใช้ และร้านอาหาร มาวิเคราะห์ เพื่อเลือกร้านอาหารที่ได้รับความนิยมมาให้บริการ ร้านอาหารที่ได้รับการคัดเลือกสามารถเข้ามาใช้ครัวกลางที่แกร็บเป็นผู้ลงทุนสถานที่และระบบทั้งหมดเพื่อเตรียมอาหารสำหรับบริการจัดส่งได้ทันที เชื่อว่าด้วยฐานผู้ใช้งานที่มีอยู่จำนวนมากจะเป็นแพลตฟอร์มที่ทรงพลังทางการตลาด ทำให้โอกาสการขายเพิ่มขึ้นได้

ส่วนการคัดเลือกร้านอาหาร จะพิจารณาจากข้อมูลค้นหาร้านอาหารของผู้ใช้ในพื้นที่นั้นๆ จำนวนร้านอาหารที่มี ความนิยม และพฤติกรรมของผู้บริโภค ส่วนการขยายพื้นที่ใหม่อยู่ระหว่างการมองหาสถานที่ที่เหมาะสม

แกร็บคิทเช่นสามย่าน ตั้งอยู่บนชั้น 2 ของตลาดสามย่าน เชื่อมใจกลางของกรุงเทพฯรวมถึงย่านศูนย์กลางทางธุรกิจอย่างสยาม สีลม และสาทร ครัวกลางนี้แบ่งเป็นครัวย่อยทั้งหมด 12 ครัวของร้านอาหารชื่อดังทั่วกรุงเทพฯ เปิดบริการทุกวันระหว่างเวลา 8.00-22.00 น. บริการภายในรัศมีส่ง 8 กิโลเมตร ลูกค้าสามารถสั่งอาหารจากทั้ง 12 ร้าน ภายในออเดอร์เดียว ต่างจากเดิมที่แต่ละออเดอร์จะสั่งได้จากร้านอาหารเดียวเท่านั้น

ส่วนพาร์ทเนอร์ผู้ขับสามารถทำยอดจัดส่งได้มากขึ้น ไม่ต้องเสียเวลารออาหารนาน เพราะให้ความสำคัญกับการทำอาหารเพื่อส่งอย่างเดียว ไม่มีโต๊ะนั่งบริการภายในร้าน ครัวกลางแห่งนี้ใช้ประกอบอาหารสำหรับส่งโดยเฉพาะ ผู้ประกอบการสามารถเริ่มธุรกิจด้านอาหารได้แทบจะในทันทีโดยไม่ต้องมีสัญญาเช่า

  • ติดตั้งระบบแก๊ส-น้ำพร้อมปรุง

ทั้งนี้ แกร็บคิทเช่น ได้ติดตั้งระบบแก๊สและระบบน้ำต่างๆ ไว้ให้พร้อม ผู้ประกอบธุรกิจอาหารเพียงแค่นำเครื่องครัวและอุปกรณ์ประกอบอาหารต่างๆ เข้ามาและดำเนินธุรกิจ ด้วยความกังวลด้านค่าใช้จ่ายและการบริหารจัดการหน้าร้านต่างๆ ที่ลดลง

นอกจากนี้ การนำข้อมูลบนแพลตฟอร์มมาใช้เพื่อค้นหาร้านอาหารยอดนิยมต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ มารวมในที่เดียวจะช่วยบรรเทาปัญหาให้กับร้านค้าที่เคยประสบข้อจำกัดด้านการให้บริการเนื่องจากระยะทาง ช่วยให้ร้านค้าขยายฐานลูกค้าสู่กลุ่มคนใหม่ๆ และเจาะกลุ่มลูกค้าในยุคดิจิทัลได้มากขึ้น

แกร็บระบุว่า เป็นครั้งแรกที่แกร็บฟู้ดขยายการดำเนินการแกร็บคิทเช่นนอกประเทศอินโดนีเซีย ภายในปลายปี 2562 แกร็บฟู้ดจะเป็นผู้ดำเนินเครือข่ายธุรกิจคลาวด์ คิทเช่นที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ตั้งเป้าไว้ว่าจะเปิดแกร็บคิทเช่นกว่า 50 สาขาใน 5 ประเทศทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมขึ้นเป็นแพลตฟอร์มให้บริการส่งอาหารระดับภูมิภาครายเดียวที่ให้การบริการครอบคลุมมากที่สุดปัจจุบัน แกร็บฟู้ดให้บริการอยู่ใน 221 เมือง ใน 6 ประเทศ

  • ไลน์แมนบุกพัทยา

ขณะที่ ไลน์แมน (LINE MAN) ล่าสุดปักหมุดให้บริการทั่วเมืองพัทยาแล้ว พร้อมร้านอาหารบนแพลตฟอร์มให้เลือกมากกว่า 4,000 ร้านครอบคลุมทุกความต้องการตั้งแต่ร้าน chain restaurant ไปจนถึงร้านเด็ดท้องถิ่น นับเป็นก้าวแรกของการประเดิมเป้าขยายพื้นที่บริการครอบคลุม 25% ของพื้นที่ทั้งประเทศ

ก่อนหน้านี้ นายพิเชษฐ์ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไลน์ ประเทศไทย กล่าวว่า บริการไลน์แมนได้รับความนิยมเพิ่มสูงมาก โดยน่าจะเป็นบริการเดลิเวอรี่ที่มีฐานข้อมูลร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดในไทยด้วยฐานข้อมูลร้านอาหารมากกว่า 50,000 ร้าน ให้บริการส่งอาหารในกรุงเทพ ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ ปีนี้จะขยายไปต่างจังหวัด เริ่มที่พัทยา และหัวเมืองใหญ่ๆ

นายเจเดน คัง รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ บริษัทไลน์ ประเทศไทย และหัวหน้าธุรกิจไลน์แมน กล่าวว่า ไลน์แมน เป็นแอพพลิเคชันเดลิเวอรี่ ที่พัฒนาขึ้นจากการเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทย มีบริการที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวันตั้งแต่ส่งอาหาร แมสเซนเจอร์ ส่งพัสดุ ซื้อของร้านสะดวกซื้อ และเรียกแท็กซี่ ซึ่งได้รับความไว้วางใจและเป็นที่นิยมจากผู้ใช้งานในกรุงเทพฯและปริมณฑลเป็นอย่างมาก จนสร้างเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคใหม่ได้ในช่วงเวลาที่ผ่านมา จนล่าสุดขยายพื้นที่บริการฟู้ด เดลิเวอรี่ในเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเมืองแห่งศักยภาพที่วิถีชีวิตและวัฒนธรรมการกินเติบโตอย่างน่าสนใจ เป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ ไลฟ์ ออน ไลน์ ที่มุ่งสร้างสรรค์บริการให้ครอบคลุมทุกความต้องการในชีวิตประจำวันตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเข้านอนของไลน์

  • 'เก็ท’เร่งปูพรมบริการทั่วกทม.

ด้าน เก็ท (GET) แอพพลิเคชั่นเรียกรถสัญชาติอินโดนีเซีย ที่เข้ามารุกตลาดบริการผ่านแอพพลิเคชั่น “เก็ท ฟู้ด” (GET FOOD ) เป็น 1 ใน 3 บริการหลักที่ได้รับความนิยมมาก นอกจากบริการเรียกวิน “GET WIN” และบริการส่งพัสดุ “GET DELIVERY”

นายภิญญา นิตยาเกษตรวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริการและผู้ร่วมก่อตั้ง เก็ท (GET) กล่าวว่า ปัจจุบันมีร้านอาหารพันธมิตรกว่า 20,000 ร้าน ตั้งแต่สตรีทฟู้ดไปจนถึงระดับมิชลินสตาร์ มีคนขับวินมอเตอร์ไซค์ที่ลงทะเบียนกว่า 20,000 คน โดยวางตำแหน่งเป็นออนดีมานด์แอพพลิเคชั่น ปีนี้มุ่งขยายพื้นที่บริการให้ครอบคลุมกทม. เน้นจุดที่มีหมู่บ้าน ที่อยู่อาศัยจำนวนมาก และมีความต้องการบริการฟู้ดเดลิเวอรีสูง ตั้งเป้าสร้างอิมแพ็คต่อคนขับ ร้านค้า และผู้ใช้งานอย่างน้อย 1 ล้านคน

ปัจจุบันพื้นที่ให้บริการครอบคลุมแล้วทุกพื้นที่ในกทม. 50 เขต และได้ขยายไปถึง 3 ฝั่งข้างเคียงโซนบางนา(สมุทรปราการ) เมืองทองธานี (นนทบุรี) และราชพฤกษ์ (นนทบุรี)

เก็ทมีมุมมองว่า ตลาดประเทศไทยเป็นบลูโอเชียน แม้มีคู่แข่งหลายรายแต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการผู้บริโภค เก็ทจึงสามารถเติบโตอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดรวมแล้วกว่า 1 ล้านครั้ง เติบโตกว่า 230%