สำรวจตลาดเครื่องฟอกอากาศรับฝุ่น PM2.5

สำรวจตลาดเครื่องฟอกอากาศรับฝุ่น PM2.5

สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 กลับมาอีกระลอก ไปสำรวจเทรนด์ตลาดเครื่องฟอกอากาศในไทยขณะนี้ ผู้เชี่ยวชาญแนะ ซื้อช่วงนี้ "ดีที่สุด"

ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า ในช่วงเดือน ธ.ค.- มี.ค. ของทุกปีที่มีอากาศนิ่งกว่าช่วงอื่น ๆ ปัญหาฝุ่น PM2.5 อาจจะกลับมาสร้างปัญหาต่อสุขภาพได้อีกครั้ง ดังนั้นการมีเครื่องฟอกอากาศเอาไว้ในบ้านจึงยังคงจำเป็น

และถ้าจำกันได้ ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ราวเดือน ก.พ. 2562 ที่ปริมาณฝุ่นควันพิษพุ่งแตะระดับเข้าขั้นวิกฤติ จนส่งผลให้เครื่องฟอกอากาศกลายเป็นสินค้าหายาก ขาดตลาดอย่างหนัก ไม่ว่าจะรุ่นเล็กกลางใหญ่ ราคาหลักพันจนถึงหลักแสนต่างก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า จนสินค้าไม่พอขาย ส่งผลให้ราคาดีดขึ้นไปถึงเกือบ 2 เท่าตัว 

สำหรับสถานการณ์ฝุ่นในรอบนี้ จากการสำรวจของเว็บไซต์เปรียบเทียบราคา "ไพรซ์ซ่า" (Priceza) พบว่ายังไม่มีสัญญาณอะไรที่บ่งบอกว่าสินค้านี้จะขาดตลาด หรือมีการปรับราคาเหมือนครั้งที่ผ่านมา 

สาเหตุส่วนหนึ่งเนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นเมื่อต้นปี ราวเดือน ก.พ.- มี.ค. มีการซื้อขายเครื่องฟอกอากาศสูงถึงราว 30,000 เครื่องต่อเดือน รวมคิดเป็น 400% เมื่อเทียบกับยอดขายช่วงก่อนจะเกิดวิกฤติฝุ่น หมายความว่า เครื่องฟอกอากาศจำนวนมากได้ถูกขายออกไปสู่มือผู้บริโภคแล้ว

ขณะเดียวกัน เครื่องฟอกอากาศก็เป็นสินค้าที่มีอายุการใช้งานนาน สามารถเปลี่ยนไส้กรองหรือแผ่นกรองได้เรื่อยๆ จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลให้ความที่ต้องการสินค้าในรอบนี้ไม่ได้สูงมากอย่างที่ผ่านมา

ยืนยันบทวิเคราะห์ดังกล่าวด้วยสถิติรวม 3 ไตรมาสของปี 2562 พบว่า ในจำนวนการคลิกกลุ่มสินค้าเครื่องฟอกอากาศจำนวนทั้งสิ้น 97,535 รายการบนเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น Priceza นั้น ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. มีการคลิกสูงถึงกว่า 4 หมื่นรายการในทั้ง 2 เดือน ก่อนจะดิ่งลงมาที่หลักพันในเดือนที่เหลือ สะท้อนถึงดีมานด์ที่ลดลงอย่างชัดเจน

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อสำรวจจำนวนสินค้าคงคลังล่าสุด จากร้านค้าออนไลน์หลายแห่ง ทั้ง Marketplace อาทิ ช้อปปี้, ลาซาด้า, เจดี เซ็นทรัล หรือเว็บไซต์ร้านค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ พบว่ายังคงมีสินค้าพร้อมจำหน่ายจำนวนมาก

157070121346

เมื่อนำข้อมูลสินค้าคงคลัง และกำลังการผลิตทั้งหมดนี้ ไปวิเคราะห์ร่วมกันกับขนาดดีมานด์ ทำให้ไพรซ์ซ่ามั่นใจว่า เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดนี้จะจำนวนเพียงพอต่อความต้องการ และไม่ประสบปัญหาขาดตลาดเหมือนที่ผ่านมาอย่างแน่นอน

ราคากำลังดี ซื้อช่วงนี้เหมาะที่สุด

จากการสำรวจราคาเครื่องฟอกอากาศล่าสุด เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2562 ยังไม่พบการปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด ในทางกลับกันกลับพบว่ามีการปรับราคาลดลงเล็กน้อย ซึ่งการปรับราคาที่เกิดขึ้นทั้งหมดล้วนมาจากร้านค้า ตัวแทนจำหน่าย ไม่ได้มาจากแบรนด์ผู้ผลิตโดยตรง โดยผู้ประกอบการแนะนำสำหรับใครที่ยังไม่มีเครื่องฟอกอากาศไว้ใช้ช่วงเวลานี้เป็นโอกาสที่ เหมาะสมที่สุดที่จะซื้อ

ซื้อเครื่องฟอกอากาศที่ไหนดี

หากใช้เกณฑ์ด้านราคาเป็นตัววัด การซื้อผ่านช่องทางออนไลน์น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะเมื่อเปรียบเทียบราคากับร้านค้าที่มีหน้าร้าน พบว่าราคาออนไลน์สามารถซื้อได้ถูกกว่า รวมไปถึงยังมีการจัดแคมเปญโปรโมชั่นบ่อยครั้งกว่า อาทิ Flash Sale, 9.9, 10.10 สามารถใช้โค้ดส่วนลด หรือการนำแต้มที่สะสมมาใช้แทนส่วนลดเพิ่มเติมได้ เป็นต้น