“อนุทิน”มั่นใจตัวแทนกระทรวงโหวตแบน 3 สารพิษทั้งหมด

“อนุทิน”มั่นใจตัวแทนกระทรวงโหวตแบน 3 สารพิษทั้งหมด

“อนุทิน”มั่นใจตัวแทน 5 กระทรวงโหวตแบน 3 สารพิษทั้งหมด ระบุใครโหวตสวนนโยบาย รมว.คงต้องรับผิดชอบ สั่งตัวแทนสธ.กล้าชงเรื่องให้ คกก.วัตถุอันตรายลงมติแบบเปิดเผย

       วันนี้ (8 ต.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการตรวจเยี่ยมสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เกี่ยวกับการแบนสารเคมีทางการเกษตร 3 ชนิด ได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพรีฟอสว่า เดิมตัวแทน สธ.อยู่ในคณะกรรมการวัตถุอันตราย 3 คน ตอนนี้เหลือเพียง 2 คน ซึ่งก็เป็นไปตามข้อกำหนดกฎหมาย โดยตัวแทนตอนนี้มีปลัด สธ. และเลขาธิการ อย. ซึ่งก็ยืนยันว่า ตัวแทนของ สธ.ยังยืนยันตามเดิม คือ แบนสารเคมีทางการเกาตรทั้ง 3 ตัว คือ พาราควอต คลอร์ไพรีฟอส และไกลโฟเซต ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ตนจะให้ตัวแทนของ สธ.นำเสนอก่อนการประชุมว่า การลงมติแบนสารเคมีหรือไม่นั้น ให้เป็นไปอย่างเปิดเผย เพื่อให้เป็นการเริ่มประวัติศาสตร์คุ้มครองปกป้องประชาชน และให้รู้กันอย่างชัดเจน เพราะเชื่อว่าทุกคนและประชาชนก็อยากรู้
         “ยืนยันว่า นโยบายของรัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้องและมีตัวแทนเป็นคณะกรรมการวัตถุอันตราย เห็นด้วยที่จะแบนสารเคมีทั้ง 3 ชนิด จึงมั่นใจว่าตัวแทนของกระทรวงก็ต้องโหวตลงมติตามนั้น หากตัวแทนของกระทรวงโหวตสวนทางกับนโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงนั้นก็คงต้องรับผิดชอบ ส่วนการขึ้นป้ายรณรงค์และสนับสนุนการแบนสารเคมีของโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศนั้น เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ตนไม่ได้ไปสั่งหรือขออะไร แต่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลและคนในพื้นที่เห็นควรว่าจะต้องมีการแบน จึงมีการแสดงออกมาเช่นนี้ ซึ่งทำให้ตนถึงขั้นขนลุกกับการแสดงพลังเช่นนี้ ซึ่งหน่วยงานที่จะต้องเป็นคนอยู่ข้างประชาชนต้องปกป้องคุ้มครองสุขภาพประชาชนคือสธ. จึงมีจุดยืนชัดเจนที่จะต้องแบน 3 สารพิษ ส่วนที่จะหาสารทดแทนมาใช้ก็เป็นหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตร " นายอนุทิน กล่าว
    ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับคณะกรรมการวัตถุอันตราย จำนวน 27 คน เป็นตัวแทนจาก 5 กระทรวง จำนวน 14 คน ได้แก่ รมว.อุตสาหกรรม ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อธิบดีกรมประมง อธิบดีกรมปศุสัตว์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลขาธิการอย. ปลัดกระทรวงพลังงาน อธิบดีรมธุรกิจพลังงาน อธิบดีกรมขนส่งทางบก และอธิบดีกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม