'กระทรวงดิจิทัล' คุมเข้มเก็บ log file ฟรีไวไฟรองรับคดี พ.ร.บ.คอมพ์

'กระทรวงดิจิทัล' คุมเข้มเก็บ log file ฟรีไวไฟรองรับคดี พ.ร.บ.คอมพ์

"กระทรวงดิจิทัล" ประกาศเตือนร้านกาแฟที่เปิดให้บริการ wifi ฟรีแก่ลูกค้า ต้องเก็บข้อมูล logfiles เป็นเวลาทั้งหมด 90 วัน ตาม พ.ร.บ.คอมพ์ รองรับการคุมเข้มการโพสต์เนื้อหาไม่เหมาะสมออนไลน์

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า กระทรวงมิได้นิ่งนอนใจกับกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เหมาะสมทางออนไลน์ ล่าสุดได้มอบหมายให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ดำเนินการสืบสวนปราบปรามผู้ที่เผยแพร่เนื้อหาไม่เหมาะสม ล่าสุดได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา 1 รายตามหมายจับของศาลอาญาที่ 1520/2562 ลงวันที่ 7 ตุลาคม 2562 ได้ที่ซอยอารีย์สัมพันธ์ 3 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กทม.

“กระทรวงมิได้นิ่งนอนใจ และไม่ได้ตั้งเป้าจะกลั่นแกล้งใคร แต่เป็นการปฏิบัติหน้าที่ไปตามพยานหลักฐานที่สืบสวนได้ รัฐบาลมีหน้าที่อื่นที่สำคัญอีกมากที่สำคัญกว่าการจะตั้งเป้ากวาดล้างใคร แต่ก็ขอความร่วมมือประชาชนให้ระมัดระวังในการโพสต์และแชร์ข้อความต่างๆ บนโลกออนไลน์”

ขณะเดียวกันขอความร่วมมือผู้ประกอบการทุกรายที่เปิดให้มีการใช้งาน WiFi Free ได้มีการเก็บข้อมูลการใช้งานในระบบ หรือ log file เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ว่า มีการใช้งานจากใคร ณ เวลาใด ซึ่งตาม พ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 26 กำหนดให้ผู้ประกอบการจะต้องเก็บ log file ไม่น้อยกว่า 90 วัน

ทั้งนี้ พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 มาตรา 26 ผู้ให้บริการต้องเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ไว้ไม่น้อยกว่าเก้าสิบวัน นับแต่วันที่ข้อมูลนั้นเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ แต่ในกรณีจำเป็น พนักงานเจ้าหน้าที่จะสั่งให้ผู้ให้บริการผู้ใดเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ไว้เกินเก้าสิบวันแต่ไม่เกินสองปีเป็นกรณีพิเศษเฉพาะรายและเฉพาะคราวก็ได้

ด้าน พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุน ผบก.ปอท. กล่าวเสริมว่า ประชาชนทุกคนยังมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางโลกออนไลน์ แต่ต้องมีความรับผิดชอบและมีวิจารณญาณ

“ก่อนจะโพสต์อะไร ต้องดูก่อนว่าเป็นความจริงหรือไม่ แล้วมีผู้เสียหายหรือถูกดูหมิ่นเกลียดชังหรือไม่”

สำหรับการเก็บ log file นั้น มาตรา 26 พ.ร.บ. ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ระบุว่าผู้ให้บริการต้องเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ไว้ไม่น้อยกว่าเก้าสิบวันนับแต่วันที่ข้อมูลนั้นเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ แต่ในกรณีจำเป็น พนักงานเจ้าหน้าที่จะสั่งให้ผู้ให้บริการผู้ใดเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ไว้เกินเก้าสิบวันแต่ไม่เกินสองปีเป็นกรณีพิเศษเฉพาะรายและเฉพาะคราวก็ได้ ฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุด 5 แสนบาท