ศาลอาญา รับฝากขัง 'กาณฑ์' โพสต์ข้อความผิด พรบ.คอมฯ

ศาลอาญา รับฝากขัง 'กาณฑ์' โพสต์ข้อความผิด พรบ.คอมฯ

"ปอท." หิ้ว "กาณฑ์" นักเคลื่อนไหวฝากขังศาลอาญา ส่งตัวฝากขังคดี พ.ร.บ.คอมพ์ พร้อมค้านประกันกลีวหนี-ยุ่งหลักฐาน รอลุ้นเจ้าตัวยื่นประกัน

เมื่อวันที่ 8 ต.ค.62 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 12.20 น. "ร.ต.อ.ปียวัฒน์ ปรัญญา" พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (กก.3 .บก.ปอท.)ได้คุมตัว "นายศศิพัฒน์ หรือกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์" อายุ 25 ปี กลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมือง (หนึ่งในคนที่ร่วมแกนนำคนอยากเลือกตั้ง) ผู้ต้องหากระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 8-19 ต.ค.นี้ เนื่องจากต้องรอสอบปากคำพยานอีก 4 ปาก และรอผลการตรวจพิสูจน์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ , ผลตรวจสอบลายพิมพ์นิ้วมือและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา โดยพนักงานสอบสวน ขอคัดค้านการให้ประกันตัวผู้ต้องหาด้วยเนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่า ปล่อยตัวแล้วจะหลบหนีและไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

โดยคำร้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 5 ต.ค.62 กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ. หรือ MDES) โดยนายอารีย์ จิวรรักษ์ ผู้รับมอบอำนาจ ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน ปอท.ว่า เมื่อวันที่ 4 ต.ค.62 เวลาประมาณ 09.00 น. เจ้าหน้าที่ตรวจพบว่ามีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ "กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์" โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก เวลา 15.17 น. ของวันที่ 2 ต.ค.62 ทำนองว่า "อยากจบแบบไหน-เหมือนรัสเซีย-ลี้ภัย เหมือนเยอรมัน- ทำประชามติ เหมือนกรีซ- ยึดอำนาจ ไล่ออกอยู่ประเทศเพื่อนบ้านเหมือนลาว"

เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำดังกล่าวนั้น เป็นการสื่อให้ผู้เข้าไปดูโพสต์เข้าใจว่าเป็นการพาดพิงถึงสถาบันฯ เพราะประชาชนที่ดูข่าวเป็นประจำและศึกษาประวัติศาสตร์ ย่อมต้องรู้และเข้าใจการสื่อความหมายเรื่องนี้ดี เชื่อว่าผู้ต้องหามีเจตนาปลุกปั่นกระแสให้ประชาชนที่เห็นโพสต์ดังกล่าวเกิดความตื่นตระหนก เข้าใจผิดและเกิดความแตกแยกในสังคม หรือก่อความไม่สงบภายในประเทศ ซึ่งอาจกระทบต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ

พนักงานสอบสวน ปอท.จึงขอศาลอาญาออกหมายจับที่1520/2562 ลงวันที่ 7 ต.ค 62 กระทั่งวันที่ 7 ต.ค.62 เวลา 20.00 น. จึงสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหานี้ได้ บริเวณหน้าบ้านพักแห่งหนึ่ง ในซ.อารีย์สัมพันธ์ 3 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กทม. จึงแสดงหมายจับ โดยผู้ต้องหารับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริงและไม่เคยถูกจับมาก่อน จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน ปอท.ดำเนินคดีข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (3) แก้ไขเพิ่มเติม ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2562 ในชั้นจับกุม และชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฎิเสธ ทั้งนี้ "ศาล" พิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาไม่คัดค้านจึงอนุญาตให้ฝากขังได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ทางฝ่ายผู้ต้องหาก็กำลังจัดเตรียมเกี่ยวกับการยื่นคำร้องและหลักทรัพย์เพื่อขอปล่อยชั่วคราวระหว่างฝากขัง