รมว.ดิจิทัลฯแถลงจับ 'กาณฑ์' ไม่กลั่นแกล้ง ชี้เชือดเป็นตัวอย่างโซเชียล

รมว.ดิจิทัลฯแถลงจับ 'กาณฑ์' ไม่กลั่นแกล้ง ชี้เชือดเป็นตัวอย่างโซเชียล

"พุทธิพงษ์" รมว.ดิจิทัลฯแถลงยืนยันจับ "กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์" ไม่ได้กลั่นแกล้ง ชี้ทำผิดพรบ.คอมฯ พร้อมเตือนการแชร์หรือโพสต์ โปรดใช้วิจารณญาณ

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกับ พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. และ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. แถลงข่าวกรณีการจับกุมนายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(5)

จากกรณีโพสต์เฟชบุ๊กเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในต่างประเทศ เคยเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 10 ก.พ. 61 และถูกเจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และร่วมกันมั่วสุมชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คนในที่สาธารณะ ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 ซึ่งต่อมาทางศาลได้มีคำสั่งยกฟ้องไปในวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เป็นการประสานร่วมมือกัน ชื่อปฏิบัติการปราบปรามเนื้อหาไม่เหมาะสมโดยได้จับกุมผู้ต้องหาได้ที่ซอยอารีย์สัมพันธ์ 3 แขวงสามเสนในพญาไท กรุงเทพฯ เมื่อคืนวันที่ 7 ต.ค. 62 ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าไม่มีเรื่องการกลั่งแกล้งฝ่ายใดไม่มีเรื่องการเมืองเลือกข้าง ทำตามหน้าที่ ไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งดำเนินการทุกฝ่าย ที่กระทำผิดเข้าข้อบังคับ พรบ.คอมฯ อาทิ เผยแพร่ข้อมูล อันเป็นเท็จ ทำให้เสียหายเป็นวงกว้าง

วันนี้ถือเป็นตัวอย่างให้กับสังคม ว่าจะแชร์จะเขียนสิ่งใดลงโซเชียล มีกฏหมายควบคุมดูแลอยู่ ส่วนรายละเอียด การจับกุมได้ปฏิบัติตามข้อมูลหลักฐาน และขั้นตอนการทำงานทั้งหมด ได้ปฏิบัติการด้วยความรอบคอบ ตามกฏหมาย กรอบอำนาจและคำสั่งศาลฯทั้งนี้เบื้องต้นผู้ต้องหา ให้การภาคเสธ จากนี้เป็นเรื่องของพยานหลักฐาน ปอท.มีการตรวจสอบ พฤติการณ์ย้อนหลังของผู้ต้องหา อย่างไรก็ตามประเทศไทยมีเสรีภาพในการโพสต์แชร์ข้อความ แต่ควรใช้วิจารณญาณ ให้ดี

ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. กล่าวว่า พฤติการณ์ของผู้ต้องหา รายนี้คือโพสต์ข้อความที่ไม่เหมาะสมผ่าน Facebook สร้างความเกลียดชัง ในสังคม จนทำให้พี่น้องประชาชน เกิดความกังวล ตื่นตระหนกเสียหายในวงกว้าง ขอฝากไปถึงประชาชน ว่าผู้ใดที่พบเห็นข้อความลักษณะดังกล่าว ห้ามส่งโพสต์หรือส่งต่อ ให้เเจ้งทาง ปอท. ได้ที่เบอร์โทร 021422557 หรือ tcsd.go.th ดำเนินการตรวจสอบ

พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. กล่าวว่า ดำเนินคดีตามพยานหลักฐานไม่ได้ดำเนินการเองตามความรู้สึก ทุกข้อกล่าวหาตามความเป็นจริงและพยานหลักฐาน ส่วนข้อเท็จจริงต้องดูบริบทข้อความ ว่าเข้าข้อกฎหมายหรือไม่ มีการดำเนินการติดตามเอาผิดไม่ละเว้น ฝ่ายใด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-'กาณฑ์' เครียดข้อหารุนแรง ตร.บุกจับกลางดึก ทนาย

-รู้จัก! 'กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์' เส้นทางนักเคลื่อนไหว

-ด่วน! ปอท.รวบตัว 'กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์'

-'สุวินัย' เตือนสติ! 'กาณฑ์' โดนม.14 'โบว์' โต้ไม่ควรเป็นคดี