'สุวินัย' เตือนสติ! 'กาณฑ์' โดนม.14 'โบว์' โต้ไม่ควรเป็นคดี

'สุวินัย' เตือนสติ! 'กาณฑ์' โดนม.14 'โบว์' โต้ไม่ควรเป็นคดี

ประเด็นร้อนออนไลน์! "สุวินัย" เตือนสติ! "กาณฑ์" โดนม.14 "โบว์" โต้ไม่ควรเป็นคดี

หลัง "กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์" นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เข้าควบคุมตัวตามหมายจับที่บ้านพักย่านพหลโยธิน เมื่อคืน (7 ตุลาคม) ในข้อหาความผิดมาตรา14 ข้อหา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กรณีโพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในต่างประเทศ เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมา คุมตัวมาสอบปากคำที่บก.ปอท.

'สุวินัย' เตือนสติ! 'กาณฑ์' โดนม.14 'โบว์' โต้ไม่ควรเป็นคดี

ล่าสุด "โบว์" ณัฏฐา มหัทธนา ในฐานะคนเคยเคลื่อนไหวกับ "กาณฑ์" เธอโพสต์เฟซบุ๊คเช้านี้ ระบุว่า "กรณีนี้ไม่ควรเป็นคดีแต่ต้น ผู้ที่ดำเนินการแจ้งความได้ไปพบเห็นภาพที่มีผู้ไม่หวังดีตัดต่อรูปบุคคลสำคัญเข้าไปในโพสต์ที่อ้างว่าเป็นของผู้ต้องหา จึงเกิดความเข้าใจผิดและเป็นที่มาของการแจ้งความ ทั้งที่โพสต์ต้นทางไม่มีการพาดพิงบุคคลใด ไม่มีภาพประกอบ และไม่มีส่วนใดที่เข้าองค์ประกอบความผิดพรบ.คอมฯที่ถูกตั้งข้อหา แม้เมื่อคืนตำรวจจะทราบจากผู้ต้องหาว่ามีการทำภาพตัดต่อ (ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย) แล้ว ก็ยังดำเนินกระบวนการต่อไป และจะส่งขอศาลพิจารณาฝากขังในวันนี้"

'สุวินัย' เตือนสติ! 'กาณฑ์' โดนม.14 'โบว์' โต้ไม่ควรเป็นคดี

ในขณะที่ "สุวินัย ภรณวลัย" อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊คถึงกาณฑ์ที่เป็นศิษย์ร่วมสถาบัน สรุปความได้ว่า อยากให้กำลังใจและเตือนสติ ยุคโซเชียลเป็นใหญ่สมัยนี้ น่ากลัว อยู่ดีๆฟ้าผ่ากลางวันแสกๆแบบล้มทั้งยืนได้ง่ายๆ จะโพสต์อะไรที่ออกแนวขบถ ควรมีสติคิดให้รอบคอบก่อนโพสต์ทุกครั้ง สังคมในโลกจริง มีคนคิดต่างจากเรามากมาย เรามิได้เป็นศูนย์กลางของจักรวาล

'สุวินัย' เตือนสติ! 'กาณฑ์' โดนม.14 'โบว์' โต้ไม่ควรเป็นคดี

สิ่งที่เราคิดเราเชื่อเพราะอาจารย์เราปลูกฝังความคิดมา ไม่แน่ว่าจะจริงเสมอไปหรือสังคมส่วนใหญ่จะคล้อยตามความคิดขบถแบบนั้น
ผมอยากให้คุณเอาเหตุการณ์นี้เป็นบทเรียนครั้งใหญ่ในชีวิต เพื่อเข้าใจโลก มองโลกตามความเป็นจริงด้วยมุมมองที่หลากหลายแบบพหุนิยม อย่ามองโลกด้วยสายตาที่ชังชาติ ชังสถาบันแบบที่คุณเคยโพสต์อีกเลย มองหาความดี ความงามในชีวิตนี้ให้เจอ เพื่อจะได้เห็นความจริงที่จริงแท้ยิ่งกว่าเดิม หมั่นถามตัวเอง ตรึกตรองตัวเองให้ดีว่า ตัวเองมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร คุณยังอายุไม่มาก อนาคตอันสดใสยังรอคุณอยู่ อย่าดันทุรัง ถลำลึกจนกู่ไม่กลับมากไปกว่านี้เป็นอันขาด ตั้งต้นใหม่ เริ่มสร้างตัวตนใหม่ตอนนี้ยังทันอยู่ ขอให้คุณโชคดี

"พวกรุ่นพี่รวมทั้งอาจารย์ในธรรมศาสตร์ที่ปลูกฝัง ​"ความคิดยาพิษ" ให้กับเด็กๆที่เป็นรุ่นน้องหรือเป็นลูกศิษย์​ รู้มั้ยว่าพวกคุณกำลัง​ทำลายชีวิตเด็กพวกนี้ด้วยมิจฉาทิฏิและความเกลียดชังพยาบาทในใจคุณที่พยายามส่งต่อความพยาบาทนี้ไปสู่เด็กรุ่นหลัง​ มโนกรรมของคุณเป็นบาปที่หนักมาก​ ... ถ้าพวกคุณยังเชื่อเรื่องบาปกรรมอยู่นะ สอนเด็กให้รู้จักและเป็นลิเบอรัลไม่มีปัญหา​ แต่ไม่ออกมาปรามเด็กที่ทำตัวเป็น​"ลิเบอร่าน" ถือว่าผิดจริยธรรมของผู้เป็นครูหรือรุ่นพี่"

ขอบคุณภาพและจากเฟซบุ๊ค Suvinai Pornavalai / โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา - Nuttaa Mahattana