ศาลอุทธรณ์ให้การคุ้มครองชั่วคราว"ทรัมป์"

ศาลอุทธรณ์ให้การคุ้มครองชั่วคราว"ทรัมป์"

นายเจย์ เซคูโลว์ ทนายความของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แสดงความยินดีในวันจันทร์ (7ต.ค.)หลังจากศาลอุทธรณ์สหรัฐให้การคุ้มครองชั่วคราวต่อปธน.ทรัมป์ หลังศาลแขวงสหรัฐมีคำสั่งให้ปธน.ทรัมป์ทำการเปิดเผยรายละเอียดการยื่นแบบชำระภาษีของเขา

ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ภาค 2 ของสหรัฐประจำรัฐนิวยอร์กมีคำสั่งฉุกเฉินให้การคุ้มครองชั่วคราวต่อปธน.ทรัมป์ โดยให้ชะลอการเปิดเผยรายละเอียดด้านภาษีตามคำสั่งของศาลแขวงสหรัฐ

หากศาลอุทธรณ์สหรัฐไม่มีคำสั่งฉุกเฉินให้การคุ้มครองชั่วคราวในวันนี้ ปธน.ทรัมป์จะต้องเปิดเผยรายละเอียดการยื่นแบบชำระภาษีของเขาในบ่ายวันนี้

ทั้งนี้ ศาลแขวงสหรัฐประจำเมืองแมนฮัตตัน ประกาศยกฟ้องคดีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยื่นฟ้องต่อศาลก่อนหน้านี้เพื่อขอการยืนยันเอกสิทธิ์คุ้มครองตามกฎหมาย โดยไม่ต้องมีการเปิดเผยรายละเอียดการยื่นแบบชำระภาษีของเขาในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ศาลแขวงระบุว่า ปธน.ทรัมป์ ไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครองตามกฎหมาย หากไม่ยอมเปิดเผยประวัติการยื่นแบบชำระภาษีของเขา และผู้พิพากษาวิคเตอร์ มาร์เรโน ยังได้วิพากษ์วิจารณ์การทำตัวอยู่เหนือกฎหมายของปธน.ทรัมป์ และครอบครัว รวมทั้งอาณาจักรธุรกิจของเขา

ก่อนหน้านี้ นายไซรัส แวนซ์ อัยการแขวงแมนฮัตตัน ส่งหมายศาลไปยังปธน.ทรัมป์ เพื่อให้บริษัทมาซาร์ส ยูเอสเอ ซึ่งเป็นบริษัทรับทำบัญชีที่ดำเนินการด้านภาษีสำหรับตระกูลทรัมป์ ทำการเปิดเผยรายละเอียดการยื่นแบบชำระภาษีเงินได้ส่วนบุคคล รวมทั้งการชำระภาษีธุรกิจของปธน.ทรัมป์ตั้งแต่ปี 2554-2561 และรายละเอียดอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการไต่สวนในคดีอาญาต่อปธน.ทรัมป์และธุรกิจของครอบครัวทรีมป์

ทนายความของปธน.ทรัมป์ อ้างว่า ปธน.ทรัมป์มีเอกสิทธิ์ได้รับการคุ้มครองทางกฎหมายจากการดำเนินคดีอาญาขณะที่ประธานาธิบดียังคงดำรงตำแหน่ง และรัฐธรรมนูญสหรัฐกำหนดให้นายแวนซ์จะต้องรอจนกว่าปธน.ทรัมป์จะสิ้นสุดวาระการดำรงดำแหน่งจึงจะมีการเปิดเผยรายละเอียดด้านภาษีของปธน.ทรัมป์

หลังจากที่ศาลแขวงสหรัฐประกาศยกฟ้องคดีในวันนี้ ทนายความของปธน.ทรัมป์ก็ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ภาค 2 ของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ความพยายามปกปิดรายละเอียดด้านภาษีของปธน.ทรัมป์ สวนทางกับคำสัญญาในช่วงหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559 ที่นายทรัมป์ระบุว่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียดการยื่นแบบชำระภาษีของเขา