ก.ต.ตั้งอนุไต่สวน ผู้พิพากษายิงตัว รายงานใน15วัน

ก.ต.ตั้งอนุไต่สวน ผู้พิพากษายิงตัว รายงานใน15วัน

ที่ประชุม ก.ต. มีมติสั่ง 3 ผู้ทรงคุณวุฒิ “ศาลชั้นต้น - อุทธรณ์ - ฎีกา” ร่วมเป็นอนุ กก.สอบข้อเท็จจริง ปมผู้พิพากษายะลายิงตัวเอง กำหนดให้สรุปใน 15 วัน ด้านปธ.กมธ.ศาล สภาฯ เชิญ "อธิบดีผู้พิพากษา ภาค 9 - ผู้แทนกฤษฎีกา -สำนักงานศาล -กระทรวง" แจง 17 ต.ค.

จากกรณีนายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ก่อเหตุพยายามใช้อาวุธปืนฆ่าตัวตาย บนบัลลังก์ ระหว่างพิพากษาคดี 5 จำเลยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมาล่าสุด                                              คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม(ก.ต.)

 มีมติให้ตั้งอนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมวิสามัญ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงานให้ ก.ต.ทราบภายใน 15 วัน

โดยในการประชุม ก.ต.ทั้งคณะ ครั้งที่ 15/2562 ซึ่งมี ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 15 คนร่วมประชุมที่มีการพิจารณาวาระต่างๆ โดยมีนายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกา ในฐานะประธาน ก.ต.เป็นประธานการประชุม นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ในฐานะเลขานุการ ก.ต. ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบเหตุการณ์ที่นายคณากร เพียรชนะ ยิงตัวเอง

หลังเสร็จสิ้นการประชุม ก.ต.นายสราวุธุ เปิดเผยว่า หลังพิจารณาวาระต่างๆ เสร็จสิ้นแล้วที่ประชุม ก.ต. รับทราบข้อมูลกรณีนายคณากร และพิจารณาแล้ว มีมติให้ตั้งอนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมวิสามัญ ซึ่งประกอบด้วย ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน เป็นอนุกรรมการวิสามัญ ประกอบด้วย 

1.นางวาสนา หงส์เจริญ ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิในชั้นศาลฎีกา เป็นประธานอนุกรรมการวิสามัญ 2.นายอนุรักษ์ สง่าอารีย์กูล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิในชั้นศาลอุทธรณ์ เป็นอนุกรรมการวิสามัญ และ    3.นายสุวิชา สุขเกษมหทัย ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอาญา ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิในชั้นศาลชั้นต้น เป็นอนุกรรมการวิสามัญ

โดยที่ประชุม ก.ต.ได้กำหนดให้อนุกรรมการวิสามัญ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ และรายงานให้ ก.ต. ทราบภายใน 15 วัน ทั้งนี้ หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมสำนักงานศาลยุติธรรมจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ขณะที่นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานกรรมาธิการ(กมธ.)กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กร อัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้เสนอวาระในการประชุม กมธ.ศาลฯ ในวันพฤหัสที่ 17 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น.ที่รัฐสภา เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.พระธรรมนูญศาล ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม หลังจากผู้พิพากษาคณากร เพียรชนะ ระบุว่าเคยเสนอต่อนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ให้เร่งออก พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ที่ห้ามตรวจร่างคำพิพากษาของผู้พิพากษาก่อนอ่านให้คู่ความฟัง และอีกหลายประเด็น เพื่อนำเสนอยกร่างแก้ไข พ.ร.บ.ต่อไป 

ทั้งนี้ กมธ.ศาลฯ เตรียมเชิญผู้เกี่ยวข้อง ทั้งอธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 ผู้แทนจากสำนักงานกฤษฎีกา ผู้แทนจากสำนักงานศาลยุติธรรม ผู้แทนจากกระทรวงยุติธรรม เข้ามาชี้แจงในวันและเวลาดังกล่าว ที่รัฐสภา ส่วนผู้พิพากษาคณากร ที่พักรักษาตัวต้องรอดูอาการก่อน หากพร้อมจะชี้แจง ทางกมธ.ก็ยินดีอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ ประธาน กมธ.ศาลฯ ยังได้เตรียมนำเรื่องที่เกิดขึ้นเสนอเพื่อพิจารณาเป็นข้อศึกษาในเชิงป้องกันและแก้ไข และจะขอความเห็นทุกภาคส่วนมาพิจารณาศึกษาเพื่อเสนอแก้ไข พ.ร.บ.ในสมัยประชุมรัฐสภา ต้นเดือน พ.ย.นี้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

 ทางด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตอบข้อถามผู้สื่อข่าวถึงเหตุการณ์ผู้พิพากษายะลายิงตัวเองว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นเรื่องของศาลและกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเลขาฯศาล ได้ชี้แจงไปแล้วว่าไม่มีใครสามารถแทรกแซงกระบวนการของศาลได้ 

ส่วนที่มีการกล่าวอ้างและแสดงความคิดเห็นกันในโซเชียลมีเดีย ก็เป็นเรื่องของโซเชียลที่วันนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์ไปมาอย่างมากอยู่แล้ว ซึ่งตนยึดถือตามกระบวนการยุติธรรมทุกประการ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงข้อเสนอของนายคณากร เรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายพระธรรมนูญไม่ให้อำนาจอธิบดีผู้พิพากษาในการตรวจสำนวนคำพิพากษาว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของสถาบันตุลาการ ขณะนี้ยังไม่เห็นว่ามีการเสนอเรื่องมา แต่ในฐานะคนเรียนกฎหมายเห็นว่า ในทางปฏิบัติแม้แต่หัวหน้าศาลก็สามารถตรวจสำนวนได้อยู่แล้ว เช่น ผู้พิพากษาที่มาใหม่ การเขียนสำนวนจะต้องมีผู้พิพากษาอาวุโสหรือหัวหน้าศาล หรืออธิบดีผู้พิพากษาช่วยให้คำแนะนำ รวมทั้งทำความเห็นแย้ง ซึ่งเป็นการให้ดุลพินิจแต่จะไปแทรกแซงไม่ได้ 

ทั้งนี้ หากมีการเสนอให้แก้ไขกฎหมายในส่วนนี้ จะต้องเป็นหน้าที่ของสถาบันศาลพิจารณาที่จะพิจารณาว่าจะมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง แต่ส่วนของสภาฯมีหน้าที่ให้ความสะดวกเท่านั้น

ทางด้านความเคลื่อนไหวของจำเลยในคดียิง 5 ศพ ใน อ.บันนังสตา จ.ยะลา 

หลังจากนายคณากร ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้น ได้พิจารณาคดียกฟ้อง ก่อนที่จะก่อเหตุยิงตัวเองในห้องพิจารณาคดีความ ล่าสุดญาติจำเลยที่ 1 ได้เข้าเข้าพบทนายความ ศูนย์ทนายความมุสลิม เพื่อปรึกษาเรื่องขอยื่นประกันตัว