ครม.ไฟเขียวทวิภาคีอินเดีย หวังใช้ดึงการลงทุนในอีอีซี

ครม.ไฟเขียวทวิภาคีอินเดีย  หวังใช้ดึงการลงทุนในอีอีซี

“ครม.”เห็นชอบเอกสารลงนามคณะกรรมาธิการไทย-อินเดีย หวังใช้ดึงลงทุนจากอินเดียลงอีอีซี พร้อมอนุมัติเอกสารความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้างร่วมพัฒนาอนุภูมิภาคร่วมกับจีน

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  มีมติเห็นชอบร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อความร่วมมือทวิภาคีไทย – อินเดีย ครั้งที่ 8 เพื่อใช้เป็นเอกสารในการลงนามร่วมระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย – อินเดีย ครั้งที่ 8 ในวันที่ 9 – 10 ต.ค. ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย โดยฝ่ายไทยรัฐบาลมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศหรือผู้แทนเป็นผู้ร่วมลงนามต่อไป

สำหรับร่างเอกสารฯที่จะมีการลงนามร่วมกันครอบคลุมความร่วมมือใน 9 ด้าน และการผลักดันให้การค้าและการลงทุนทวิภาคี  และฝ่ายไทยได้ขอให้รัฐบาลอินเดียสนับสนุนการเข้ามาลงทุนในไทยของนักธุรกิจและนักลงทุนอินเดียมากขึ้นโดยเฉพาะการลงทุนในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

ทั้งสองประเทศยังตอกย้ำถึงความตั้งใจที่จะทำให้โครงการถนน 3 ฝ่าย อินเดีย – เมียนมาร์ – ไทย สามารถที่จะดำเนินการก่อสร้างได้ เพื่อเป็นเส้นทางคมนาคมที่จะสร้างความเชื่อมโยงระหว่างอาเซียนและอินเดียในอนาคต และส่วนต่อขยายจากกัมพูชา สปป.ลาว และเวียดยนาม เพื่อสร้างการเชื่อมโยงถนนเส้นนี้ให้เป็นเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจ

ส่วนความร่วมมือทางน้ำเพื่อสร้างการขนส่งได้มีการร่วมมือกันในการส่งเสริมความเชื่อมโยงกรอบความคิดริเริ่มอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจโดยจะเริ่มจากการลงนามบันทึกความเข้าใจการเชื่อมโยงท่าเรือกฤษณาปัทนัมของอินเดียกับท่าเรือระนองของประเทศไทย

นอกจากนี้ ครม. มีมติเห็นชอบร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมคณะทำงานสาขาความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดน ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 3 ตามที่กระทรวงพาณิชย์ เสนอ โดยระหว่างวันที่ 8-10 ต.ค.นี้ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจะเป็นผู้ร่วมลงนามในเอกสารและเป็นก้าวสำคัญของประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาค ที่จะร่วมกันกับจีนในการดำเนินงานตามแผนพัฒนาระยะ 5 ปี