ซูเปอร์เอิร์ธเอนเนอร์ยีชนะประมูลโรงไฟฟ้าขยะนนทบุรี

ซูเปอร์เอิร์ธเอนเนอร์ยีชนะประมูลโรงไฟฟ้าขยะนนทบุรี

ครม.เห็นชอบบริษัท ซูเปอร์ เอิร์ธ เอนเนอร์ยี 8 ชนะประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะนนทบุรี มูลค่าโครงการ 4.1 พันล้านบาท ตามระบบแนวทางการเปิดประมูลแบบพีพีพี ได้สัมปทานก่อสร้าง-บริหารโครงการ 22 ปี

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (7 ต.ค.) มีมติเห็นชอบผลการคัดเลือก และร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการให้เอกชนลงทุนก่อสร้างและบริหารจัดการระบบกำจัดขยะมูลฝอย (โรงไฟฟ้าขยะ) ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นนทบุรี มูลค่าโครงการ 4,142 ล้านบาท ระยะเวลาโครงการ 22 ปี แบ่งเป็น 2 ระยะ ได้แก่ระยะเวลาก่อสร้าง 2 ปี และระยะเวลาเดินระบบ 20 ปี

โดยการอนุมัติผลการคัดเลือกในครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก ครม. เคยมีมติเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2559 เพื่อแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอย โดยให้จังหวัดนนทบุรีเป็นจังหวัดนำร่อง ซึ่งปัจจุบันได้มีการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุน โดยผลการคัดเลือกบริษัท ซูเปอร์เอิร์ธเอนเนอร์ยี8 จำกัดจากผู้เข้ายื่นเสนอจำนวน 4 ราย

ทั้งนี้ อบจ. นนทบุรี จะเป็นผู้จัดหาที่ดินในการก่อสร้างระบบกำจัดขยะมูลฝอยและผลิตไฟฟ้าให้แก่เอกชนจำนวน 57 ไร่ และส่งมอบขยะมูลฝอยให้แก่เอกชนไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน ส่วนเอกชนจะเป็นผู้ดำเนินการปรับปรุงและทบทวนข้อมูลสิ่งแวดล้อมในายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้ทันสมัยเพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมรวมทัั้งจัดหาเงนลงทุนและลงทุนก่อสร้างและดำเนินการบริหารจัดการระบบกำจัดขยะมูลฝอยและผลิตไฟฟ้า

ในส่วนของค่าตอบแทนของแต่ละฝ่ายมีดังนี้ ฝ่าย อบจ. นนทบุรี จะชำระค่าบริการกำจัดขยะมูลฝอยแก่บริษัท ซูเปอร์เอิร์ธฯในอัตราตันละ 300 บาทต่อเดือน ส่วนบริษัท ซูเปอร์เอิร์ธฯ จะชำระค่าตอบแทนเป็นค่าจำหน่ายกระแสไฟฟ้าและรายได้จากการดำเนินการอื่นที่ได้จากระบบกำจัดขยะมูลฝอยตามสัญญา เป็นรายปี เป็นเงินจำนวน 30 ล้านบาท แก่ อบจ. นนทบุรี ตลอดอายุของสัญญา