"ทาบูล่า" ควงพาร์ทเนอร์เขย่าโฆษณาดิจิทัล

"ทาบูล่า" ควงพาร์ทเนอร์เขย่าโฆษณาดิจิทัล

"ทาบูล่า" ผนึกพันธมิตรแข่งโฆษณาเฟซบุ๊กและกูเกิล หวังเข้าถึงผู้คนกว่า 2 พันล้านคนต่อเดือน สร้างทางเลือกใหม่ผู้โฆษณา สื่อมวลชน ขับเคลื่อนด้วยดีป เลิร์นนิ่ง ฐานข้อมูลขนาดใหญ่บนโอเพ่นเว็บ

ทาบูล่า (Taboola) และ เอาท์เบรน (Outbrain) แพลตฟอร์มโฆษณาดิจิทัลชั้นนำบรรลุข้อตกลงควบรวมกิจการ หลังการควบรวม บริษัทจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพทำโฆษณาและเข้าถึงนักการตลาดทั่วโลก อีกทั้งยังช่วยสนับสนุนองค์กรสื่อและผู้ผลิตคอนเทนท์ดิจิทัลให้เติบโตอย่างมีประสิทธิผลต่อไปในอนาคต

นายอดัม ซิงโกลด้า ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของทาบูล่า กล่าวว่า ข้อมูลจากอีมาร์เก็ตเตอร์ ระบุว่า 70% ของรายได้จากการโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลในสหรัฐอเมริกาในปี 2562 อยู่ในมือของผู้เล่นหลักเพียง 3 ราย ได้แก่ กูเกิล เฟซบุ๊ก และอเมซอน ขณะที่ ทาบูล่ามุ่งมั่นผลักดันการเติบโตให้ลูกค้าของบริษัท และสนับสนุนโอเพ่นเว็บ ซึ่งมีความจำเป็นสำหรับโลกใบนี้ที่มีสภาพแบบสวนปิด (walled garden) ผู้ใช้งานเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้อย่างจำกัดภายใต้สภาพแวดล้อมที่ถูกควบคุม และบางครั้งกำแพงที่ปิดกั้นก็แข็งแกร่งมากเกินไป

"การร่วมมือกันครั้งนี้เ รายังคงเดินหน้าลงทุนในการทำให้เม็ดเงินโฆษณาทุกบาททุกสตางค์ไปถึงองค์กรสื่อและผู้ผลิตคอนเทนท์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้วงการสื่อสารมวลชนในทศวรรษหน้า และนั่นคือเหตุผลที่เกิดการควบรวมกิจการครั้งนี้และพันธกิจของเรา” นายซิงโกลด้า กล่าว

ด้านนายยารอน กาไล ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอร่วม เอาท์เบรน กล่าวว่า ทั้งเอาท์เบรนและทาบูล่ามีพันธกิจและวิสัยทัศน์ร่วมกันในการสนับสนุนการสื่อสารมวลชนที่มีคุณภาพในระดับสากลและส่งมอบคุณค่าต่อตลาดโอเพ่นเว็บ พร้อมทั้งวิสัยทัศน์ที่ต้องการให้ผู้คนค้นพบคอนเทนท์ออนไลน์ที่มีคุณภาพ

"เรามองเห็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ในการร่วมมือกับทาบูล่าเพื่อสร้างคลื่นนวัตกรรมลูกใหม่สำหรับผู้ผลิตคอนเทนต์และผู้โฆษณาที่เป็นพันธมิตรของเรา ผมมั่นใจว่า ด้วยความร่วมมือครั้งนี้เราจะสามารถสานต่อพันธกิจของเราที่เรียกว่าไลท์เฮาส์ (Lighthouse) เพื่อนำความสามารถในการค้นพบคอนเทนท์ที่ดีที่สุดและเชื่อถือได้ไปยังผู้ใช้งานทั่วโลก”

รายงานข่าว ระบุว่า จนกว่าการควบรวมกิจการจะเสร็จสิ้น อดัม ซิงโกลด้า ผู้ก่อตั้งและซีอีโอคนปัจจุบันของทาบูล่า จะยังคงดำรงตำแหน่งซีอีโอของบริษัทหลังควบรวมกิจการ ซึ่งจะดำเนินงานภายใต้ชื่อการค้าทาบูล่า ทั้งนี้ ชื่อการค้าจะได้รับการพิจารณา เพื่อสะท้อนถึงการควบรวมของทั้งสองบริษัทต่อไป
 

อย่างไรก็ตาม ทันทีที่การควบรวมเสร็จสิ้น ทั้ง 2 บริษัทจะดำเนินการเพื่อบูรณาการทีมงานต่างๆ เทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วในทุกมิติ บริษัทหลังควบรวมกิจการ จะมีพนักงานมากกว่า 2,000 คนในสำนักงาน 23 แห่ง ดูแลลูกค้ากว่า 20,000 รายในกว่า 50 ประเทศทั่วทั้งอเมริกาเหนือ ละติน อเมริกา ยุโรป ตะวันออกกลาง และเอเชียแปซิฟิก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การควบรวมครั้งนี้ จะเพิ่มทางเลือกให้กับผู้โฆษณา ทำให้สามารถบริการผู้โฆษณา ตั้งแต่ธุรกิจขนาดเล็กไปจนถึงแบรนด์ระดับโลก ด้วยทางเลือกในการแข่งขันที่มีนัยสำคัญต่อกูเกิลและเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นผู้ควบคุมการใช้จ่ายโฆษณาดิจิทัลส่วนใหญ่ ด้านแพลตฟอร์มซื้อแบบรวมเป็นหนึ่งเดียวจะทำให้ผู้โฆษณาได้รับประสิทธิภาพที่ดีกว่า ช่วยพวกเขาบรรลุเป้าหมายด้านสร้างการรับรู้ การพิจารณาเลือก และตัดสินใจซื้อ

ทาบูล่าช่วยให้ผู้คนค้นพบสิ่งใหม่และน่าสนใจ แพลตฟอร์มและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของบริษัทซึ่งขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดีป เลิร์นนิ่งและฐานข้อมูลขนาดใหญ่บนโอเพ่นเว็บ ซึ่งมีบริษัทต่างๆ ใช้งานกว่า 20,000 ราย และเข้าถึงผู้คนกว่า 1.4 พันล้านคนในแต่ละเดือน 

ทั้งนี้ ผู้โฆษณาเลือกใช้ทาบูล่าเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในช่วงเวลาที่พวกเขาพร้อมที่จะเปิดรับข้อความ ผลิตภัณฑ์ และบริการใหม่ๆ ผู้ให้บริการดิจิทัลคอนเทนท์ไม่ว่าจะเป็นสำนักข่าวหรือสำนักพิมพ์ ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ผู้ให้บริการดิจิทัลคอนเทนต์ชั้นนำระดับโลกรายหลายมีความสัมพันธ์ที่ดียิ่งกับทาบูล่า ทาบูล่ามีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นิวยอร์ก และมีสำนักงานกระจายอยู่ใน15 เมืองทั่วโลก