อช.เขาใหญ่ขึงตาข่ายดักซากช้าง เตรียมเก็บกู้ซากกันปนเปื้อนเขื่อนขุนด่านฯ

อช.เขาใหญ่ขึงตาข่ายดักซากช้าง เตรียมเก็บกู้ซากกันปนเปื้อนเขื่อนขุนด่านฯ

เจ้าหน้าที่ฯเผย อากาศร้อน ช้างเริ่มเน่า แต่ซากช้างจะไม่ไหลลงถึงอ่างเก็บน้ำ โดยจะเร่งดำเนินการเก็บกู้ซากให้เร็วที่สุด

ความคืบหน้าการกู้ซากช้างป่า ที่พลัดตกน้ำตกเหวนรกในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ตั้งแต่คืนวันเสาร์ที่ผ่านมาจนตายไป 6 ตัว รอด 2 ตัวนั้น

ล่าสุด นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ล่องเรือไปตามลำน้ำท้ายเขื่อนขุนด่านปราการชล เพื่อสำรวจซากช้างป่า และจุดที่จะใช้ตาข่ายดักซากช้างบริเวณห้วยสมอปูน หรือ คลองต้นไทร ซึ่งล่าสุดช้างทั้ง 6 ตัว ได้ลอยกระจัดกระจายออกมาอยู่ปลายน้ำตกแล้ว

การเข้าพื้นที่สำรวจ ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมงเศษ จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้เดินเท้าเพื่อนำเชือกไปทำตาข่ายไว้รอดักซากช้างที่จะไหลลงมาตามลำน้ำ เพื่อไม่ให้ซากช้างไหลลงสู่เขื่อนขุนด่านปราการชล ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรักษาคุณภาพนำ้ ซึ่งคาดว่าซากช้างจะต้องไหลลงมาถึงจุดนี้ และน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน ขึ้นอยู่ความแรงของน้ำที่จะดันซากช้างลงมา นายครรชิตกล่าว

นายครรชิต เปิดเผยว่า จากการสำรวจพื้นที่ พบว่ามีความพร้อม และมีเเนวโน้มที่ดีในการกู้ซากช้าง จุดที่จะติดตั้งตาข่าย มีความเหมาะสม

จากการใช้โดรนบินสำรวจ พบว่า จากน้ำตกลงมา จะมีความลดหลั่นของลำน้ำ และมีโขดหินอยู่ ถ้าหากฝนไม่ตก น้ำน้อย ก็อาจมีโอกาสที่ซากช้างจะติดข้างตามโขดหินลงมาไม่ถึงคลองต้นไทร ซึ่งก็จะต้องใช้วิธีอื่นที่เหมาะสม

แต่ยืนยันว่า มาตราการที่ดำเนินการทั้งหมดเวลานี้ ทำให้มั่นใจว่า ซากช้าง 6 ตัว จะไหลลงไม่ถึงอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนขุนด่านปราการชลอย่างแน่นอน

อาจจะย่อยสลายอยู่ด้านบนหากติดค้างอยู่บนโขดหิน หรือจะใช้วิธีเก็บซากมาฝังให้ย่อยสลายบนที่ราบ ซึ่งได้วางแผนไว้ตามขั้นตอนที่จัดการดูแลซากช้าง

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ย้ำว่า จากสภาวะอากาศแดดร้อน ทำให้ช้างเริ่มอืดเน่า จะต้องรีบดำเนินการ ไม่ปล่อยให้เป็นมลภาวะในธรรมชาติ แต่ยืนยันว่า ช้างไม่มีเชื้อโรคเพราะตายจากอุบัติเหตุ ไม่ได้เจ็บป่วยจากโรคติดต่อ

ส่วนชาวบ้านจะกังวลคงห้ามไม่ได้ แต่ทางอุทยานฯจะเร่งดำเนินการลดการปนเปื้อนให้ได้มากที่สุด หลังจากนี้ก็จะมีการตรวจคุณภาพน้ำ

ส่วนน้ำตกเหวนรกยังคงปิดการให้นักท่องเที่ยวเข้าชม