นายกฯ ชี้เป็นสิทธิฝ่ายค้าน แจ้งความกลับว่าตามหลักฐาน

นายกฯ ชี้เป็นสิทธิฝ่ายค้าน แจ้งความกลับว่าตามหลักฐาน

นายกฯ ชี้เป็นสิทธิฝ่ายค้านแจ้งความ “มทภ.4-กอ.รมน.” ระบุ ว่าตามหลักฐาน ยันกระบวนการศาล ไม่มีใครแทรกแซงได้ สั่ง ฝ่ายกม. ทำคดี “วิคตอเรีย” ให้เคลียร์

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.62 เวลา 14.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมครม. ว่า วันนี้ต้องไปเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และร่วมเป็นเกียรติในพิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประจำปี พ.ศ. 2562 และร่วมงานพระราชทานเลี้ยงน้ำชาเป็นเกียรติแก่ผู้ได้รับรางวัลฯ ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง

ทั้งนี้ เรื่องที่สื่อถามมาทั้งหมดส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับกรณีที่ แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านแจ้งความกลับพล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่4 และพล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้ชำนาญการ สำนักงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 (กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า) ซึ่งอาจรวมถึงพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้บังคับบัญชา ว่า ตรงนี้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมที่จะดำเนินการไป ใครจะฟ้องร้องอะไรก็ว่าไปตามหลักฐาน ทุกคนมีสิทธิที่จะฟ้องร้องขณะเดียวกันหน่วยงานก็มีหน้าที่ของเขาเหมือนกัน

ฉะนั้น ตนไม่ไปก้าวล่วงใครทั้งสิ้น ซึ่งตนไม่อยากให้ขยายความขัดแย้งนี้ต่อไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของผู้พิพากษา การตัดสินคดีก็เป็นเรื่องของศาล กระบวนการยุติธรรม ก็ได้ชี้แจงไปแล้ว เลขาธิการศาลยุติธรรมก็ได้ชี้แจงแล้วว่าไม่มีใครสามารถจะไปแทรกแซงกระบวนการของศาลได้ อันนี้เป็นเรื่องของศาล กระบวนการยุติธรรม ส่วนกรณีที่มีการแสดงความคิดเห็นในโซเชียลมีเดียก็เป็นเรื่องของโซเชียล ซึ่งวันนี้มีเยอะแยะอยู่แล้ว วิพากย์วิจารณ์กันไปมาอยู่แล้ว แต่ตนยึดถือตามกระบวนการยุติธรรมทั้งหมดทุกประการเมื่อถามถึงความคืบหน้ากรณีที่เครือข่ายต่อต้านการค้ามนุษย์ 13 องค์กรยื่นหนังสือถึงนายกฯ เพื่อขอให้ตรวจสอบการใช้ดุลพินิจของอัยการและกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)ที่กลับมติสั่งไม่ฟ้องและถอนหมายจับผู้ต้องหาคนสำคัญในคดีอาบอบนวดวิคตอเรีย ซีเครท พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนได้รับข้อมูลนี้มาแล้ว และได้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมาย กระทรวงยุติธรรมดำเนินการเรื่องนี้ให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น และส่งเรื่องต่างๆ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้อ่านทุกคำถามของสื่อมวลชนพร้อมกับเขียนคำตอบด้วยลายมือเบื้องต้นก่อนลงมาแถลงอย่างรวบรัดโดยใช้เวลาเพียง 2 นาที 14 วินาที อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ระบุหลังเดินออกจากโพเดียมด้วยว่า เรื่องอื่นๆ ให้โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีชี้แจง เพราะตนมีเวลาเล็กน้อยต้องรีบไปเปลี่ยนเสื้อผ้าไม่ได้อยู่แถลงนานนะวันนี้