ม็อบแรงงาน หน้าทำเนียบสลาย หลังนายกฯ ส่ง 'แรมโบ้อีสาน' เคลียร์

ม็อบแรงงาน หน้าทำเนียบสลาย หลังนายกฯ ส่ง 'แรมโบ้อีสาน' เคลียร์

นายกฯ ประเดิมส่ง "แรมโบ้อีสาน" เคลียร์ ม็อบแรงงานหน้าทำเนียบ ก่อนให้ "รมต.เทวัญ" รับหนังสือ สมัชชาคนจน-สลัมสี่ภาค

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2562 ทำเนียบรัฐบาล มีรายงานว่า ที่บริเวณประตู 5 ของทำเนียบรัฐบาล ด้านถนนราชดำเนิน ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุม 3 กลุ่ม ประกอบด้วย เครือข่ายแรงงาน เครือข่ายสลัมสี่ภาค และกลุ่มสมัชชาคนจน รวมตัวชุมนุมเรียกร้องรัฐบาลในกรณี นำโดยนายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ประกาศขอยกเลิกการจ้างงานที่ไม่มั่นคง เร่งรัดให้รัฐบาลสร้างงานที่มีคุณค่าแห่งอนาคต เนื่องใน” วันที่อยู่อาศัยโลก” และ “วันงานที่มีคุณค่าสากล 7 ตุลาคม” โดยมีนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรัฐบาลออกมารับหนังสือข้อร้องเรียน ก่อนที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะได้ แยกย้ายกันเดินทางกลับ

อย่างไรก็ตามกลุ่มเครือข่ายสลัมสี่ภาค กับ กลุ่มสมัชชาคนจน ยังคงปักหลักชุมนุมอย่างต่อเนื่อง โดย เรียกร้องให้รัฐบาลยุติดำเนินคดีที่ดินกับผู้ไร้ที่ดินทำกินและไร้ที่อยู่อาศัย และขอให้ปฏิรูปกองทุนยุติธรรม ให้กับคนจนได้รับความช่วยเหลือเข้าถึงอย่างเป็นธรรม โดย นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มารับหนังสือด้วยตัวเองโดยขออนุญาตลาที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชั่วคราว ซึ่งเมื่อรับหนังสือแล้วนายเทวัญได้ขึ้นรถกระจายเสียงของกลุ่มผู้ชุมนุมและกล่าวกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ปัญหาให้กับพี่น้อง ผู้มีรายได้น้อย 

ทั้งนี้ตนเอง ก็มีความเห็นอกเห็นใจกับพี่น้องทุกคน จึงได้ลาที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรีบออกมารับหนังสือจากทุกคน โดยได้บอกกับนายกรัฐมนตรีว่าขอออกมารับหนังสือ จากกลุ่มพี่น้องที่มากันเป็นจำนวนมาก ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้กำชับว่าเมื่อรับหนังสือเรียบร้อยแล้วให้นำมาชี้แจงต่อนายกฯในทันที ซึ่งตนก็รับปากนายกฯไปแล้ว

ในขณะนี้ที่ประชุมกำลังเร่งพิจารณาวาระงบประมาณแผ่นดินเพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาสัปดาห์หน้า ซึ่งเมื่อพระราชบัญญัติงบประมาณผ่านรัฐสภาแล้วเราก็จะได้เห็นทิศทางในการช่วยนำงบประมาณไปพัฒนาและช่วยเหลือประชาชนในทุกพื้นที่