'Shalom' กระเป๋าหนังล้ำสมัย ไอเดียเก๋ไก๋จากใบตองพับ

'Shalom' กระเป๋าหนังล้ำสมัย ไอเดียเก๋ไก๋จากใบตองพับ

'สุวิทย์' ดีไซเนอร์ร่วมสมัย หยิบผลงานจากฝีมือจากนักออกแบบรุ่นใหม่ภายใต้แบรนด์ 'ชะลอม' ที่มีแรงบันดาลใจจากการพับใบตองห่อขนมไทย มารังสรรค์เป็น 'กระเป๋าหนังแฮนด์เมด' ตอบโจทย์ทั้งการใช้สอย สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นและเอกลักษณ์ไทย

เสน่ห์ขนมไทยที่นอกเหนือไปจากรสชาติแล้ว 'การห่อด้วยใบตอง' คือ บรรจุภัณฑ์ธรรมชาติที่เพิ่มความอร่อยขึ้นอีกเท่าตัว ซึ่งปัจจุบันนักออกแบบรุ่นใหม่นำคุณค่าของการห่อขนมไทยด้วยใบตองมาเป็นต้นตอแรงบันดาลใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ “ชะลอม” (Shalom)

กระเป๋าหนังแฮนด์เมดที่นำภูมิปัญญาท้องถิ่นและเอกลักษณ์ไทย มาใช้ในการออกแบบให้ชิ้นงานมีความร่วมสมัย สามารถหยิบใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไม่เคอะเขิน ตอบโจทย์ทั้งในเรื่องประโยชน์ใช้สอยอันเป็นหัวใจสำคัญ และความสวยงามที่มีกลิ่นอายแบบไทยร่วมสมัย Baitong Bag Collection ได้รับแรงบันดาลใจจากการพับใบตองห่อขนมใส่ไส้มาใช้ในการออกแบบทั้งในส่วนของรูปทรง และการเปิดกระเป๋า

วัสดุหลักที่ใช้เป็นหนังฟอกฝาดวัวแท้ (Faren Oil Tanned Leather) บนพื้นผิวจะมีน้ำมันเคลือบอยู่ ทำให้เกิดลวดลายเฉพาะในแต่ละใบต่างกัน ส่วนสีของหนังมีให้เลือกมากมาย เช่น สีแดง Bloody Red สีเขียวเข้มมรกต Dark Emerald Green สีน้ำเงิน Navy Blue หรือสีแทน Tan เป็นต้น นอกจากนี้ผู้ซื้อที่สั่งจองสินค้าล่วงหน้าสามารถเลือกสีด้ายที่ใช้เย็บหนังด้วย หรือจะเสริมเสน่ห์ด้วยสีสันอื่นๆ เช่น สีส้ม สีครีม สีเหลือง สีแดง สีดำ สีเทา สีน้ำตาล เป็นต้น ตัวสายสามารถปรับถือให้สั้นยาวได้ กระเป๋าทุกใบเป็นงานคราฟท์ตัดเย็บด้วยมือโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ

นอกจากนี้ การบริโภคให้เกิดขยะน้อยที่สุด เป็นอีกหนึ่งความตั้งใจที่สำคัญ ด้วยเหตุนี้ ทีมงานจึงเลือกใช้วัสดุที่คงทน ใช้ได้นาน สามารถย่อยสลายหรือนำกลับมารีไซเคิลใหม่ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตั้งแต่จุดเริ่มต้นของกระบวนการผลิตไปจนถึงกระบวนการรีไซเคิล

*บทความโดย : สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์