เริ่มประกาศผลรางวัลโนเบลประจำปี 62

เริ่มประกาศผลรางวัลโนเบลประจำปี 62

จับตาการประกาศผลผู้ได้รับรางวัลโนเบลประจำปี 2562 ที่จะเริ่มขึ้นในวันนี้ (7 ต.ค.) ประเดิมด้วยสาขาการแพทย์ และคาดว่า "เกรต้า" สาวรุ่นสวีเดนที่รณรงค์เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจคว้าโนเบลสาขาสันติภาพ

การประกาศผลผู้ได้รับรางวัลสาขาการแพทย์จะเริ่มขึ้นในเวลา 11.30 น.วันนี้ ตามเวลามาตรฐานสากล ตรงกับเวลา 16.30 น.วันนี้ตามเวลาในไทย เป็นอย่างเร็วที่สุด ตามด้วยสาขาฟิสิกส์ในวันอังคาร (8 ต.ค.) สาขาเคมีในวันพุธ (9 ต.ค.) สาขาวรรณกรรมในวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) สาขาสันติภาพในวันศุกร์ (11 ต.ค.) และสาขาเศรษฐศาสตร์ในวันจันทร์หน้า (14 ต.ค.) ทุกสาขาจะประกาศผลที่กรุงสตอกโฮล์มของสวีเดน ยกเว้นสาขาสันติภาพจะประกาศที่กรุงออสโลของนอร์เวย์ 

การคาดหมายผู้ได้รับรางวัลในแต่ละปีเป็นเรื่องยากเพราะคณะกรรมการตัดสินทุกสาขาเก็บรายชื่อผู้ได้รับการเสนอชื่อไว้เป็นความลับ สถาบันแคโรลินสกาผู้ตัดสินรางวัลสาขาการแพทย์เผยว่า ปีนี้มีผู้ได้รับการเสนอชื่อ 633 ราย ส่วนสาขาสันติภาพ

คณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์เผยว่า มีผู้ได้รับการเสนอชื่อ 301 ราย ชื่อที่เป็นข่าวว่าอาจคว้าสาขาสันติภาพปีนี้ เช่น เกรต้า ธุนเบิร์ก สาวสวีเดนวัย 16 ปีที่ปลุกกระแสรณรงค์เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นายกรัฐมนตรีอาบี อาเหม็ดของเอธิโอเปียวัย 43 ปี ที่ลงนามข้อตกลงสันติภาพกับเอริเทรียเมื่อปีก่อน ยุติสงครามที่เริ่มขึ้นมาตั้งแต่ปี 2543 องค์กรนอกภาครัฐอย่างผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนและคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว 

ปีนี้ยังจะมีการประกาศผลสาขาวรรณกรรม 2 ปีพร้อมกัน หลังจากการประกาศผลปีก่อนถูกเลื่อนมาเป็นปีนี้เพราะมีข่าวอื้อฉาวว่าสามีของกรรมการตัดสินคนหนึ่งล่วงละเมิดทางเพศและเปิดเผยรายชื่อผู้ได้รับรางวัลก่อนการประกาศผล ผู้ได้รับรางวัลแต่ละสาขาในปีนี้จะได้เงินรางวัล 9 ล้านโครน (ประมาณ 27.8 ล้านบาท) ในพิธีที่จะมีขึ้นในวันที่ 10 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันถึงแก่กรรมของนายอัลเฟรด โนเบล ชาวสวีเดนผู้คิดค้นระเบิดไดนาไมต์ที่มอบทรัพย์สินให้แก่กองทุนรางวัลโนเบลก่อนถึงแก่กรรมด้วยวัย 63 ปีในปี 2493