วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (7 ต.ค.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (7 ต.ค.62)

ราคาน้ำมันดิบปิดตลาดขึ้นเล็กน้อย หลังตัวเลขตลาดแรงงานสหรัฐฯ เดือน ก.ย. ออกมาดี

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาปรับขึ้นเล็กน้อย หลังอัตราการว่างงานสหรัฐฯ เดือน ก.ย. ปรับลดลงใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี ที่ร้อยละ 3.5 ซึ่งถือว่าต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้และลดลงจากเมื่อ 3 เดือนก่อนหน้าที่ยืนอยู่ที่ร้อยละ 3.7 ถึงแม้ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน ก.ย. จะเพิ่มขึ้นเพียง 136,000 ตำแหน่ง น้อยกว่าที่ตลาดคาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นราว 145,000 ตำแหน่งก็ตาม

+ นักลงทุนให้ความเห็นว่าเศรฐกิจสหรัฐฯ อาจยังไม่แย่ถึงขั้นหดตัว แต่มองว่าสงครามการค้าสหรัฐฯ - จีน จะยังส่งผลกระทบต่อการเติบโต ทั้งยังคาดธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะยังตัดสินใจลดดอกเบี้ยต่อเนื่อง ขณะที่ประธานเฟดนายเจอโรม พาวเวลมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังอยู่ในภาวะที่ดี แม้จะยังมีความเสี่ยงอยู่บ้างก็ตาม

- รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานซาอุฯ Prince Abdulaziz bin Salman เผยการผลิตน้ำมันดิบของประเทศกลับมาอยู่ที่ระดับเดิมก่อนเกิดเหตุการณ์โจมตี Oil facility เมื่อกลางเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา โดยขณะนี้การผลิตของประเทศอยู่ที่ราว 11.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน พร้อมเผยขณะนี้ประเทศมุ่งเน้นไปที่การเตรียมออกขายหุ้น IPO ต่อไปอีกด้วย

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความตึงตัวของอุปทานในเอเชียแปซิฟิก โดยเฉพาะในอินโดนีเซีย มาเลเซีย และปากีสถาน เนื่องจากมีโรงกลั่นหลายแห่งอยู่ในช่วงปิดซ่อมบำรุง

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยราคาได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้ในจีนและเอเชียเหนือที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ขณะที่การปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในไต้หวันและญี่ปุ่นทำให้อุปทานลดลง