ดีเอสไอ เตรียมขึ้น ฮ. ตรวจทานกราวด์เช็คหลังพบเบาะแสการคุมตัว “บิลลี่”

ดีเอสไอ เตรียมขึ้น ฮ. ตรวจทานกราวด์เช็คหลังพบเบาะแสการคุมตัว “บิลลี่”

ระบุ การสอบสวนสืบสวนคดีคืบหน้าไปกว่า 80%

พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้สัมภาษณ์สื่อหลังการประชุมกับคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษเพื่อติดตามความคืบหน้าในคดีการหายตัวไปของ “บิลลี่” ว่า ทางคณะฯ ได้สรุปความคืบหน้าของคดีในหลายๆเรื่อง และขณะนี้ ถือว่ามีความคืบหน้าเกิน 80% แล้ว

โดยในวันพฤหัสบดีนี้ .ต.ท.กรวัชร์ กล่าวว่า จะลงพื้นที่ตรวจสอบเส้นทางในอุทยานฯ ร่วมกับอธิบดีเอสไอ พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง โดยจะขึ้นเฮลิคอปเตอร์สำรวจในภาพรวม รวมทั้งเส้นทางเข้าออกด่านมะเร็วที่มีการควบคุมตัวบิลลี่ รวมทั้งบางจุดที่มีบางรายละเอียดที่ต้องดู เพราะการดูจากกูเกิลจะเห็นภาพอีกลักษณะ

ทั้งนี้ .ต.ท.กรวัชร์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเส้นทางในอุทยานฯภาคพื้นดิน ทางคณะสืบสวนของดีเอสไอทราบแล้วว่า มีการนำตัวบิลลี่ไปที่ไหนอย่างไรบ้าง ทางคณะฯ ต้องการดูเส้นทางจากด้านบนเพื่อความชัดเจนและเป็นประโยชน์ในการดำเนินคดีอีกครั้ง

”ข้างล่าง เรารู้แล้วว่ามีการนำตัวไปที่ไหนยังไง เรารู้แล้ว แต่จะดูจากข้างบนเพื่อความชัดเจนอีกที” พ.ต.ท.กรวัชร์กล่าว

พ.ต.ท.กรวัชร์ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า จะยังไม่มีการจำลองเหตุการณ์ของคดีในเวลานี้

“บิลลี่” พอละจี รักจงเจริญ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแม่เพรียง และผู้นำชุมชนชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย จังหวัดเพชรบุรี ได้หายตัวไปหลังจากที่ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานควบคุมตัว ในความผิดเกี่ยวกับการนำน้ำผึ้งป่าออกจากเขตอุทยานแห่งชาติโดยผิดกฎหมาย ในวันที่ 17 เมษายน 2557 และอ้างว่าได้ปล่อยตัวไปแล้ว ก่อนที่ดีเอสไอจะแถลงข่าวเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า เขาได้เสียชีวิตแล้ว จากการตรวจสารพันธุกรรมเทียบเคียงกับของมารดาจากชิ้นส่วนกระดูกกะโหลกศีรษะที่พบในเขื่อนแก่งกระจาน ในเขตอุทยานฯ

พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวว่า ได้รับเอกสารสำนวนคดีของ ปปท. ที่มีมติส่งให้ ปปช. แล้ว ในกรณีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา 157 ของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ในการควบคุมตัวนายบิลลี่ แต่ไม่นำตัวไปแจ้งความบันทึกหลักฐาน โดยทาง ปปช. ได้ส่งมาให้ทางดีเอสไอเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และคณะสอบสวนของดีเอสไอกำลังช่วยกันดูในรายละเอียด เพราะมีรายละเอียดและความเชื่อมโยงพอสมควร โดยเฉพาะพยานที่เกี่ยวข้องที่ทางดีเอสไอต้องการเพื่อเป็นประโยชน์ในการสอบสวน

อย่างไรก็ตาม .ต.ท.กรวัชร์กล่าวว่า ทางดีเอสไอ ยังต้องการสอบพยานที่เกี่ยวข้องเพิ่มอีกราว 20 ปาก ซึ่งบางคนก็เคยสอบไปแล้วแต่ยังมีบางประเด็นที่ต้องการสอบเพิ่ม และบางคนยังต้องติดตามตัว จึงอาจต้องใช้เวลาซักระยะหนึ่ง 

ทั้งนี้ .ต.ท.กรวัชร์กล่าวว่า ยังไม่มีการสอบเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการควบคุมตัว “บิลลี่”

ในส่วนของการตรวจพิสูจน์ดีเอนเอกระดูกอีก 8 ชิ้นที่พบในที่เดียวกันกับกระดูกกะโหลกศีรษะ พ.ต.ท.กรวัชร์กล่าวว่า ทางดีเอสไอยังรอผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์อยู่ ซึ่งทางสถาบันนิติฯ กำลังเร่งงานเต็มที่อยู่เหมือนกัน ในส่วนของวัตถุพยานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ทางชุดปฏิบัติการก็กำลังดำเนินการอยู่เช่นกัน เพราะยังหาไม่เจอ และยังต้องหากันต่อ พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวถึงทรัพย์สินของบิลลี่ที่หายไปด้วย อาทิ รถจักรยานยนตร์ และกล้อง