ดีเอสไอเร่งสอบปากคำพยานอีก 20 ราย 'คดีบิลลี่'

ดีเอสไอเร่งสอบปากคำพยานอีก 20 ราย 'คดีบิลลี่'

ดีเอสไอเร่งสอบปากคำพยานอีก 20 ราย หลังรับสำนวนประกอบคดีฆาตกรรมบิลลี่จากป.ป.ช. เผย 10 ต.ค. นี้ "พ.ต.อ.ไพสิฐ" เตรียมบินสำรวจแก่งกระจาน จำลองจุดเกิดเหตุฆาตกรรมบิลลี่

พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีฆาตกรรมนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย ว่า ดีเอสไอได้รับสำนวนการสอบสวนคดีกรณีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กับพวกกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ไม่เปรียบเทียบปรับและไม่นำตัวนายบิลลี่ ซึ่งกระทำความผิดตามพ.ร.บ.อุทยานฯ พร้อมของกลางน้ำผึ้งป่าให้ตำรวจ สภ.แก่งกระจานดำเนินคดี ซึ่งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้ส่งไปให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช) และป.ป.ช.ได้ส่งมาให้ดีเอสไอแล้วซึ่งตนได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนตรวจดูสำนวนอย่างละเอียดแล้วในช่วง 5-6 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าสำนวนการสอบสวนของป.ป.ท.ค่อนช้างละเอียดและมีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องมากพอสมควร ในส่วนนี้ดีเอสไอจะนำไปประกอบกับสำนวนเพื่อเป็นประโยชน์ในการสอบสวนต่อ ไป โดยดีเอสไอจะต้องเรียกสอบปากคำพยานเพิ่มอีก 20 ปาก จำนวนนี้บางรายเคยมีการสอบปากคำไปแล้ว และบางรายก็ยังไม่เข้าให้ปากคำ และยังต้องมีการติดตามส่วนที่เหลือมาสอบปากคำเพิ่มเติมคาดว่าต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ซึ่งพยานในจำนวน 20 ปากนี้ไม่ได้รวมเจ้าหน้าที่อุทยาน 5 คนที่เกี่ยวข้องในคดี

รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวอีกว่า สำหรับคดีนี้มีความคืบหน้าไปกว่า 80 % แล้วในขณะเดียวกันก็ได้จัดชุดปฎิบัติการลงพื้นที่ในหลายจุดเพื่อหาหลักฐาน วัตถุพยาน หรือสิ่งของของนายพอละจีที่ยังหาไม่พบ อย่างไรก็ตาม ในวันพฤหัสบดีที่ 10 ต.ค.พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ จะลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อบินดูสภาพพื้นที่โดยรวมและจุดเกิดเหตุจากมุมสูง เส้นทางเข้าออกทุกจุด รวมทั้งเส้นทางที่คาดว่าจะมีการนำตัวนายบิลลี่ออกไป เพื่อให้เห็นสภาพพื้นที่จริงก่อนนำไปประกอบกับข้อมูลที่จำลองเหตุการณ์ภาคพื้นดิน ซึ่งมีค่อนข้างครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว