'ดูเตอร์เต' เผยป่วยเป็นโรค 'แพ้ภูมิตัวเอง'

'ดูเตอร์เต' เผยป่วยเป็นโรค 'แพ้ภูมิตัวเอง'

“โรดริโก ดูเตอร์เต” ผู้นำฟิลิปปินส์ เผย ป่วยเป็นโรค “แพ้ภูมิตัวเอง” ซึ่งทำให้เจ็บป่วยรุนแรงตลอดเวลา ท่ามกลางกระแสข่าวว่าเขาป่วยเป็นโรคมะเร็ง

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า กำลังเจ็บป่วยด้วยโรคแพ้ภูมิตัวเองที่อาจทำให้ร่างกายเกิดเจ็บป่วยขั้นรุนแรงได้ตลอดเวลา ซึ่งถือเป็นการเปิดเผยเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของผู้นำฟิลิปปินส์ครั้งล่าสุด ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ต่าง ๆ นานาเกี่ยวกับอาการป่วยของเขา

ดูเตอร์เต ซึ่งปัจจุบันอายุ 74 ปี ถูกจับตามองทั้งจากประชาชนในประเทศและสื่อทั่วโลก หลังจากที่เขาแทบไม่ปรากฏตัวตามงานสำคัญๆต่าง ๆ ประกอบกับมีกระแสข่าวลือออกมาบ่อยครั้งเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของเขา

"ตาข้างหนึ่งของผมมีขนาดเล็กกว่าตาอีกข้าง และมันเคลื่อนไหวได้เอง เพราะเป็นโรค Myasthenia Gravis (เอ็มจี)ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากภูมิคุ้มกันของร่างกายสร้างโปรตีนผิดปกติมายับยั้งการทำงานระหว่างรอยต่อของปลายประสาทกับกล้ามเนื้อ ทำให้การส่งผ่านกระแสประสาทด้วยสารสื่อประสาทอเซติลโคลีน (Acetylcholine) เป็นไปได้ไม่เต็มที่ จึงเกิดการอ่อนแรงขึ้น ซึ่งผมได้รับโรคนี้มาจากปู่"ดูเตอร์เต กล่าว

ช่วงปลายปีที่แล้ว นายเอดัวร์โด อาโน รักษาการรัฐมนตรีมหาดไทยของฟิลิปปินส์ แถลงว่า ผลการตรวจสุขภาพโดยเก็บตัวอย่างเซลล์เนื้อเยื่อบริเวณลำไส้ของประธานาธิบดีดูเตอร์เตไม่พบเชื้อมะเร็ง

ขณะที่นายดูเตอร์เต เคยประกาศว่าหากผลตรวจบ่งชี้ว่าเป็นมะเร็ง เขาจะลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีและจะไม่รับการรักษา