‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.43 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.43 บาทต่อดอลลาร์

จับตาเจรจาการค้าสหรัฐกับจีน ตลาดยังเชื่อว่าเจรจากันได้

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 30.43 บาทต่อดอลลาร์ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

โดยในท้ายสัปดาห์ที่ผ่านมาโลกการเงินได้รับแรงหนุนจากตัวเลขฝั่งตลาดแรงงานสหรัฐแม้การจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเพียง1.36 แสนตำแหน่งแต่การว่างานที่3.5% เป็นการลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปีคศ.1969 ดัชนีS&P500 จึงปรับตัวขึ้น1.4% ฉุดให้ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นตาม0.7% ด้วย

สำหรับในสัปดาห์นี้ต้องจับตาไปที่การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนแม้ตลาดจะไม่ได้คาดหวังไว้มากแต่ก็เชื่อว่าจะสามารถหาข้อตกลงกันได้บ้างขณะที่ความเสี่ยงที่จะตกลงกันไม่ได้เลยก็มีอยู่เห็นได้จากล่าสุดการเจรจาระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือก็ไม่มีข้อสรุปจึงเป็นประเด็นที่อาจพลิกไปมาได้เสมอ

สำหรับช่วงที่เหลือของสัปดาห์ต้องตามดูจีดีพีสิงคโปร์ไตรมาสที่ซึ่งจะตามมาด้วยการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสิงคโปร์(MAS) ถ้าเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือขยายตัวเพียง0.0% จากปัญหาสงครามการค้าก็มีแนวโน้มที่MAS จะกลับมาใช้นโยบายผ่อนคลายค่าเงินซึ่งอาจกดดันให้เงินบาทและสกุลเงินอาเชียนขยับตัวอ่อนค่าตามในระยะสั้น

ในช่วงต่อไปต้องจับตาดูทิศทางของค่าเงินเยนเนื่องจากสงครามการค้ามีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้เสมอนักลงทุนไม่วางใจที่จะกลับเข้าถือสินทรัพย์เสี่ยงขณะที่ค่าเงินล่าสุดที่106.7 เยนต่อดอลลาร์ก็ชี้ว่าตลาดการเงินเลือกที่จะพักในสกุลเงินปลอดภัยฝั่งเอเชียมากกว่าดอลลาร์เงินบาทจึงมีโอกาสแข็งค่าตามได้ถ้าตลาดปิดรับความเสี่ยง

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.48 ถึง30.58 บาทต่อดอลลาร์และกรอบเงินบาทรายสัปดาห์30.20 ถึง30.70 บาทต่อดอลลาร์