'มนัญญา' ลั่น7ต.ค.ขี้ขาด ย้ำแบน3สารเคมีอันตราย

'มนัญญา' ลั่น7ต.ค.ขี้ขาด ย้ำแบน3สารเคมีอันตราย

รมช.เกษตรฯ ลั่น7ต.ค.ขี้ขาด ไม่ยืดเวลาให้ 3 สารเคมีอันตรายอยู่ในประเทศไทย จวกคนอ้างต้องหาสารแทดแทน เป็นเพียงคำพูดให้ดูดี เท่ากับให้ใช้สารเคมีต่อไป

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นความเหมาะสมก็สามารถเสนอถึงนายกรัฐมนตรี ออกพ.ร.ก.ยกเลิกใช้ 3 สารเคมีวัตถุอันตรายทางการเกษตร พาราควอต ไกลโฟเซต ครอล์ไพริฟอส

โดยกล่าวว่า การยื่นต่อนายกรัฐมนตรี ให้ออกพ.ร.ก.ยกเลิกใช้ 3 สาร อาจจะดำเนินการระยะต่อไปหากคณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติไม่ชัดเจน ซึ่งขณะนี้มาตรการยกเลิก 3 สาร พร้อมเดินหน้าได้ทันทีหลังจากได้รับคำบัญชาจากนายกรัฐมนตรี มาแล้วให้ตั้งคณะทำงาน 4 ฝ่ายเพื่อสรุปผลกระทบการใช้สารอย่างรอบด้าน ประกอบด้วย ตนเป็นประธานคณะทำงาน มีตัวแทนภาครัฐ จากกระทรวงเกษตรฯโดยอธิบดีกรมวิชาการเกษตร กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ภาคเอกชน มีตัวแทนผู้นำเข้า ส่งออก ผู้ประกอบการ ทั้งภาคเกษตรกร และตัวแทนผู้บริโภค

โดยจะประชุมพิจารณาผลกระทบจากการใช้สารเคมี3ชนิด เวลา 14.00 น. ที่กระทรวงเกษตรฯวันที่จันทร์ที่ 7 ต.ค. นี้ ซึ่งผลการประชุมวันจันทร์นี้จะเปิดเผยต่อสาธารณะว่าใครมีความเห็นอย่างไร เพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่าเมื่อตัวแทนภาครัฐไปประชุมร่วมกับคณะกรรมการวัตถุอันตราย จะบิดพลิ้วจากผลสรุปในวันที่ 7 ต.ค.นี้ไม่ได้

“นายกรัฐมนตรี มีบัญชามาให้สรุปผลรอบด้านจากทุกฝ่าย และนำข้อสรุปการแบน3สาร เสนอท่านนายกฯ และรมว.เกษตรฯ รมว.สาธารณสุข รมว.อุตสาหกรรม ลงนาม ต่อจากนั้นพี่จะนำเอกสารนี้ไปยื่นให้ถึงมือประธานและคณะกรรมการวัตถุอันตราย ด้วยตนเอง พี่พร้อมนั่งเฝ้ารอหน้าห้องประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย เพื่อรอฟังมติ เพราะพี่ทำงานที่ไหนก็ได้ เชิญสื่อไปร่วมรับฟังด้วยกัน และขอให้รมว.อุตสาหกรรม เรียกประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย โดยเร็ว รวมทั้งเปิดเผยมติทั้งหมดของคณะกรรมการทุกคน สังคมจะได้รับรู้ว่าใครแบนใครไม่แบน

ส่วนที่มีกระแสว่าเอกชนนำเข้าสาร 3 ชนิด จะฟ้องศาลปกครองให้ศาลคุ้มครองชะลอการแบน 3 สารไว้ก่อนเพื่อระบายสต็อกสารเคมี ยังมีอยู่จำนวนมาก ว่าหากสต็อกสารเคมีของเอกชนรายใดยังเหลืออยู่ บอกมาเลย ดิฉันจะไปหาถึงที่ ตรวจจับดำเนินคดี เพราะได้มีคำสั่งหยุดการนำเข้าตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน ดังนั้นสต็อก จะต้องไม่มีแล้ว ถ้ายังมีอยู่แสดงว่าลักลอบนำเข้า เป็นการขนสารเคมีเข้ามาเกินจำนวนจากที่แจ้งไว้ในบัญชีอนุญาต

"วันจันทร์นี้สั่งการให้อธิบดีกรมวิชาการเกษตร นำตัวเลขสต็อกล่าสุด ของเดือนที่ผ่านมายืนยัน จะอ้างว่าสต็อกมี อ้างไม่ได้มันจบไปหมดแล้ว ถ้าพูดกับคนอื่นได้ แต่มาพูดกับพี่ไม่ได้ มันจบไปแล้ว ไม่ต้องคุย ถือว่าแอบอ้าง เพื่อให้ยืดเวลา กับ นรก สามตัว อยู่ในประเทศไทย ก็ยังเอาเข้ามาเรื่อย ๆ จะทำแบบปิดกันต่อไปไหวหรือที่ไปตรวจสอบ พี่เป็นคนพูดตรง พูดจริง พี่ไม่พูดด้วยถ้าเป็นเรื่องไร้สาระ มันถึงเวลาแล้วสังคม ประชาชนเขายอมรับ เปิดหู เปิดตา ขอให้ฝ่ายอื่นเปิดหัวใจให้ประชาชนเถอะ ช่วงแรกพี่ไม่อยากพูดอะไรให้ทุกคนพูดในทางที่ถูกต้อง แต่กลับมีคนเอาไปหาผลประโยชน์อีก พี่จะทำให้จบเรื่องแบน 3 สารพิษ"

ทั้งนี้จากการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย มติล่าสุดให้เวลากระทรวงเกษตร 2 เดือนในการหาข้อมูลผลกระทบการเป็นพิษต่อสุขภาพร่างกายมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ตนเร่งทำให้เสร็จครบถ้วนในวันจันทร์นี้จะสามารถส่งให้คณะกรรมการฯได้เลยยืนยัน ดังนั้นมั่นใจว่าข้อมูลจากกระทรวงเกษตรฯครั้งนี้แน่นมาก เอกสารครบสิ่งที่ขาดเติมเต็มให้สมบูรณ์ จากนี้จะได้มีเวลาไปทำเรื่องอื่นช่วยพัฒนาเกษตรกรได้พี่คิดไว้เยอะ เช่นโครงการนาข้าวอินทรีย์แปลงใหญ่ปลดหนี้ ยกระดับกลไกสหกรณ์การเกษตรให้เป็นแหล่งพัฒนาอาชีพเกษตรกรครบวงจรอย่างยั่งยืน

น.ส.มนัญญา กล่าวว่าทุกขั้นตอนตนทำมากับมือ ตรวจเช็คสต็อก แนวทางเลือกในการทำเกษตร ไม่ใช่สารเคมี จึงไม่มีใครมารู้ดีไปกว่านี้ และจะไม่ทำอะไร นอกเหนือจากตรงนี้ เพราะทำในสิ่งที่ตรงและถูกต้องจาก 1-8 และจะถึง10 อยู่ที่คณะกรรมการวัตถุอันตราย จะเห็นอย่างไร ที่จะต้องเปิดเผยมติรายคน เพราะการประชุมวันจันทร์นี้ กรรมการทุกคนลงชื่อให้คณะกรรมการวัถตุอันตราย ประชุมและลงมติโหวตโดยเปิดเผยหมด ใครจะแย้งไม่ได้อีกแล้ว เพราะทุกหน่วยงานเซ็นรับรองมาเป็นเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน

สิ่งที่ขาด ทำให้สมบูรณ์แล้ว จบหน้าที่พี่ ส่วนคณะกรรมการวัถตุอันตราย จะประชุมวันไหน ก็ต้องใช้ข้อสรุปจากเอกสารของกระทรวงเกษตรฯโดยคณะทำงาน4ฝ่ายตามบัญชา ท่านนายกฯให้ตั้งมาดูว่า ขาดอะไร แต่ละส่วนมีแนวความคิดอย่างไร จะไม่มีคำว่า ยืดไปอีก 2 เดือนแน่นอน เราไม่เอาสำหรับชีวิตคนมีค่า ทำเสร็จวันจันทร์นี้คณะกรรมการวัถตุอันตราย สามารถเรียกประชุมได้ทันที จะได้ไม่มาบอกว่าต้องรอข้อมูลจากกรมวิชาการเกษตร ทุกวันนี้กดดันมาก

"พี่จับต้องจบ ไม่ให้ประเทศไทย คนไทย ต้องเสียเปรียบกับบริษัทพวกนี้เอาแต่กอบโกยจาก ประเทศไทย เพราะนำเข้าสารเคมีหลายยี่ห้อ รัฐไม่เก็บภาษี ช่วยเหลือเกษตรกรต้นทุนการผลิตสูง เมื่อไม่เสียภาษีนำเข้าแล้วพอมาถึงไทย ส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้าน ก็ไม่เสียภาษีอีก ไม่รู้เอาเหตุผลอะไรมา พี่จะเรียกบริษัท และกรมสรรพากร มาคุย หาแนวทางทำรายได้เข้าประเทศ ขณะนี้พี่ถาม 3 บริษัทพร้อมเสียภาษีส่งออก ทั้งนี้ทราบว่าฝ่ายต้องการให้ใช้สารเคมีต่อไป จะจัดคนมาประท้วงพี่ วันจันทร์นี้ “ น.ส.มนัญญา กล่าว

รมช.เกษตรฯกล่าวว่า ตนไม่เคยคิดว่าจะได้มาเป็นรัฐมนตรี ทำเรื่องใหญ่โต ขนาดนี้ คิดจะอยู่บ้าน จะหยุดเล่นการเมืองหลังจากเป็นนายกเทศมนตรี เพราะเป็นคนตรงๆไม่เสียเวลาเรื่องไร้สาระ ถ้าได้ทำอะไรแล้วในเรื่องถูกต้องจะทำสุดกำลัง คิดดีทำดี ซึ่งเห็นคนไทยเป็นมะเร็งกันมากขึ้น แล้วจะพูดแบบผิด ๆ ทำกันผิด ๆ ต่อไปหรือ ส่วนที่อ้างว่าต้องหาสารทดแทน เป็นคำพูดให้ดูดี เท่านั้น คือการให้มีสารเคมีใช้ต่อไป ทั้งที่จริง ๆ แล้วทางเลือกทำเกษตรปลอดสารในประเทศไทยยังมีอีกมากหลากหลายวิธี เกษตรกรเคยใช้มาตลอด