'อาปัติ' ได้รับขึ้นทะเบียนเป็น 'มรดกภาพยนตร์ของชาติ' ปีนี้

'อาปัติ' ได้รับขึ้นทะเบียนเป็น 'มรดกภาพยนตร์ของชาติ' ปีนี้

หนังเรื่อง "อาปัติ" ได้รับขึ้นทะเบียนเป็น "มรดกภาพยนตร์ของชาติ" ประจำปี 2562

 หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ประกาศขึ้นทะเบียนภาพยนตร์ 15 เรื่อง เป็น "มรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 9" ประจำปี 2562 ใน "วันอนุรักษ์ภาพยนตร์ไทย"  (4 ตุลาคมของทุกปี) คือเรื่อง อาปัติ (2558) ภาพยนตร์คุณภาพจากค่าย "สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล"  ซึ่งเป็น 1 ใน 15 เรื่องที่ได้การขึ้นทะเบียนในปีนี้โดยมี ชมศจี เตชะรัตนประเสริฐ รองประธานกรรมการฝ่ายขายบริษัทสหมงคลฟิล์มฯ , พลอย ศรนรินทร์ นักแสดงนำจากภาพยนตร์อาปัติ เข้าร่วมงาน

หอภาพยนตร์ฯ ได้อธิบายถึงความสำคัญของหนังว่า ภาพยนตร์ไทยแนวสยองขวัญ ผลงานเรื่องแรกของผู้กำกับหญิง ขนิษฐา ขวัญอยู่ ที่จุดประเด็นถกเถียง และวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังถูกสั่งห้ามฉายในปี พ.ศ.2558 จนทีมผู้สร้างต้องตัดสินใจตัดทอนเนื้อหาบางฉากออกไปเพื่อให้ภาพยนตร์ได้ออกฉาย ก่อนจะได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนภาพยนตร์ไทยเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมในเวลาต่อมา

อาปัติจึงเปรียบเสมือนปรอทวัดอุณหภูมิความอ่อนไหวของสังคมไทยที่มีต่องานศิลปะ ว่าด้วยพระพุทธศาสนา ในขณะเดียวกันยังกล้าหาญที่จะถ่ายทอดให้เห็นถึงพระแท้และพระเทียม ที่ปะปนกันอยู่ในสังคม รวมไปถึงประเด็นการตั้งคำถามของวัยรุ่นที่มีต่อความเชื่อ และหลักปฏิบัติต่าง ๆ ของสงฆ์   นอกจากนั้นการหลอมรวมความเป็นหนัง "พระ" และหนัง "ผี" เข้าด้วยกันอย่างไม่อาจแยกขาด จึงทำให้ อาปัติ กลายเป็นภาพอุปมาที่ดีของศาสนาพุทธแบบไทยในปัจจุบัน ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นเอกสารบันทึกความคิด และอารมณ์ของเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีต่อศาสนาและความเชื่อในยุคสมัยของพวกเขา

ที่ผ่านมาภาพยนตร์ไทยจากค่ายสหมงคลฟิล์มฯเคยได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติมาแล้วอาทิ แผลเก่า(2520), กล่อง (2541), สุริโยทัย(2544), องค์บาก(2546), โหมโรง(2547), รักแห่งสยาม(2550) ฯลฯ