ส.ส.ฮ่องกงฟ้องศาลเลิกห้ามสวมหน้ากาก

ส.ส.ฮ่องกงฟ้องศาลเลิกห้ามสวมหน้ากาก

ส.ส.ฝ่ายค้านฮ่องกงฟ้องศาลยกเลิกคำสั่งห้ามสวมหน้ากาก ขณะทางการเตรียมพร้อมรับมือนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาชนลงถนนบ่ายนี้ สถานีรถไฟใต้ดินใหญ่ของฮ่องกงยังปิดให้บริการ

หลังจากเมื่อวานนี้ (5 ต.ค.) ชาวฮ่องกงหลายพันคนฝ่าฝืนคำสั่งของทางการ สวมหน้ากากเดินขบวนและจัดแฟลชม็อบในหลายจุด

บ่ายวันนี้ ส.ส.ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยจะร้องศาลให้ออกคำสั่งฉุกเฉิน ยกเลิกคำสั่งห้ามสวมหน้ากาก และประกาศว่าเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบเพราะไม่ได้ผ่านสภานิติบัญญัติ

ทั้งนี้ นางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะบริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ใช้อำนาจฉุกเฉินเมื่อวันศุกร์ (4 ต.ค.) ห้ามสวมหน้ากากและปิดบังหน้าตา ฮ่องกงใช้อำนาจพิเศษครั้งล่าสุด เมื่อปี 2510 อนุญาตให้ผู้บริหารออกกฎหมายในใดๆ ก็ได้ ในช่วงที่สังคมเกิดความไม่สงบ ซึ่งคำสั่งล่าสุดได้รับการตอบรับจากผู้สนับสนุนรัฐบาลฮ่องกงและปักกิ่ง แต่ฝ่ายค้านและผู้ประท้วงมองว่า เป็นการฉุดให้ศูนย์กลางการเงินนานาชาติแห่งนี้เป็นเผด็จการมากขึ้นทุกที

“ผมบอกเลยว่า นี่คือคดีว่าด้วยรัฐธรรมนูญที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ฮ่องกง นี่่น่าจะเป็นการต่อสู้เรื่องรัฐธรรมนูญล่าสุดของเรา พวกเขาอ้างกฎหมายทำร้ายประชาชน และพยายามบดขยี้ฝ่ายค้าน ถ้ากฎหมายฉุกเฉินนี้ผ่านความเห็นชอบก็เท่ากับว่าฮ่องกงตกเข้าสู่หลุมดำ” เดนนิส กว๊อก กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่นอกศาล