มาเลย์เผยยอดนำเข้าร่วงลงต่ำสุดรอบ 10 ปี

มาเลย์เผยยอดนำเข้าร่วงลงต่ำสุดรอบ 10 ปี

มาเลย์เผยยอดนำเข้าร่วงลงต่ำสุดรอบ 10 ปี บ่งชี้เศรษฐกิจส่งส่งสัญญาณชะลอตัว

ยอดการนำเข้าของมาเลเซียปรับตัวลงมากที่สุดในรอบ 10 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2552 เนื่องจากอุปสงค์สินค้าประเภททุนลดลง เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจมาเลเซียจะชะลอตัวในช่วงเดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ ยอดนำเข้าร่วงลง 12.5% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ของวิเคราะห์ที่ระดับ 8% ส่วนยอดส่งออกหดตัวลง 0.8% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวขึ้น 2.7%

รายงานระบุว่า ยอดนำเข้าสินค้าประเภททุนทรุดตัวลง 31% ในเดือนส.ค. เนื่องจากยอดซื้อชิ้นส่วนและอุปกรณ์เครื่องจักรปรับตัวลง ส่วนยอดนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคร่วงลง 12.8% ขณะที่ยอดส่งออกสินค้าการเกษตรปรับตัวขึ้น 13% นำโดยปาล์มน้ำมัน เนื่องจากจีนปรับยอดสั่งซื้อขึ้นเป็นสองเท่า

มาเลเซีย เตรียมเปิดเผยงบประมาณเพิ่มเติมในวันที่ 11 ต.ค.นี้ เพื่อรับมือกับผลกระทบของสงครามการค้า โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงแตะ 4.3% ในปี 2563 จากระดับคาดการณ์ของปีนี้ที่ 4.5%

ข้อมูลทั้งหมดบ่งชี้ได้ว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของมาเลเซียอย่างมาก โดยนักวิเคราะห์ได้กล่าวเตือนว่า ความเสี่ยงจากปัจจัยต่างๆทั่วโลกจะสร้างแรงกดดันต่อการส่งออกและการบริโภคในช่วงหลังของปีนี้