รถไฟใต้ดินฮ่องกงเปิดบริการบางส่วน

รถไฟใต้ดินฮ่องกงเปิดบริการบางส่วน

รถไฟใต้ดินฮ่องกงเปิดบริการบางส่วน แต่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมากอย่าง สถานีรถไฟใต้ดินแอดไมรัลตี้ มงก๊ก และคอสเวย์ เบย์ ซึ่งอยู่ใจกลางย่านธุรกิจของฮ่องกง ยังคงปิดให้บริการ

บริษัทเอ็มทีอาร์ คอร์ปอเรชั่น ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินของฮ่องกง เปิดให้บริการรถไฟใต้ดินบางสถานีตามปกติ ในวันนี้ หลังจากประกาศปิดให้บริการรถไฟใต้ดินทุกสถานี รวมถึงบริการรถไฟสายด่วนเข้าออกท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง ตลอดทั้งวันเสาร์(5 ต.ค.) เนื่องจากสถานการณ์ประท้วงรุนแรง ไม่พอใจที่คณะผู้บริหารฮ่องกงใช้อำนาจพิเศษเป็นครั้งแรกในรอบ 52 ปี ด้วยการออกคำสั่งห้ามผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลสวมหน้ากากและเครื่องปิดบังใบหน้าทุกชนิด รวมถึงการห้ามทาสีบนใบหน้า

แต่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมากอย่าง สถานีรถไฟใต้ดินแอดไมรัลตี้ มงก๊ก และคอสเวย์ เบย์ ซึ่งอยู่ใจกลางย่านธุรกิจของฮ่องกง ยังคงปิดให้บริการ

เมื่อวันเสาร์ เกาะฮ่องกงมีสภาพเป็นอำพาตเกือบทั้งเกาะ เพราะนอกจากระบบรถไฟใต้ดินจะหยุดให้บริการแล้ว ศูนย์การค้า ธนาคาร และห้างร้านแทบทั้งเกาะฮ่องกงก็ปิดบริการเช่นกัน หลังจากสถานการณ์จลาจลทวีความรุนแรงขึ้น จากการที่รัฐบาลฮ่องกงประกาศใช้อำนาจพิเศษดังกล่าว

นอกจากนี้ สื่อฮ่องกง ยังรายงานว่า ระหว่างการชุมนุมประท้วงและมีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับผู้ชุมนุม เมื่อคืนวันเสาร์ มีเด็กชายวัย 14 ปี ถูกยิงเข้าที่ขา และหน่วยแพทย์ฉุกเฉินได้นำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลในย่านตวนมุน เบื้องต้นเด็กชายยังมีอาการสาหัส ถือเป็นเยาวชนคนล่าสุดที่ได้รับผลกระทบจากการใช้ความรุนแรงในการประท้วง