'วรวรรณ' แนะการบินไทย ปรับปรุงบริการ มัดใจผู้โดยสาร

'วรวรรณ' แนะการบินไทย ปรับปรุงบริการ มัดใจผู้โดยสาร

กรรมการ ตลท. แนะการบินไทย ปรับปรุงบริการ มัดใจผู้โดยสาร หลังบินไปซัปโปโร

"วรวรรณ ธาราภูมิ" กรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า สายการบิน low class แต่ high cost  

เมื่อการบินไทยขาดทุนกว่า 6,500 ล้านบาท คณะกรรมการจึงต้องกำหนดนโยบายเพื่อแก้ไข
ข้าพเจ้านั้นเคยลาขาดจากการใช้บริการการบินไทยไปแล้ว เพราะตั๋วบินเทียบกับสายการบินอื่นแพงกว่ามาก ในขณะที่ทุกอย่างไม่ดีเท่าเขา และแลกไมล์ไม่ค่อยได้

รอบนี้ใช้บริการเพราะแลกไมล์มาซัปโปโร แลกได้ชั้น economy เพราะเขาบอกว่า business class เต็ม แต่เมื่อขึ้นเครื่องขามา พบว่ามี busineess ว่างบ้าง คงแปลว่าการแลกไมล์ของการบินไทยถูก treat เป็นผู้โดยสารกาฝาก ทั้งๆ ที่ผู้มีไมล์สะสมเยอะควรเป็นลูกค้าชั้นยอดเพราะเขามี loyalty ต่อการบินไทย แต่นี่มิใช่
เท่านั้นยังไม่พอ ยังพบว่าเขาเสิร์ฟอาหารเป็นเพียงแซนวิช 1 ชิ้น ... โอเค เราบินดึก อาหารหนักไม่มีก็ได้
แต่ให้แซนวิชเห่ยๆ ใช้ขนมปัง 1 แผ่น ตัดเป็นสามเหลี่ยมสองชิ้นประกบกันเนี่ยนะ !

แถมขอเครื่องดื่มคือโคคาโคล่าไป เขาก็ไม่ค่อยเต็มใจจะให้ หายไปเกือบ 2 ชั่วโมงถึงนำมาให้ 1 แก้ว เพราะลูกเดินไปทวงให้

ช่วงผู้โดยสารรอคิวเข้าห้องน้ำ บางคนรอคิวนานเลยนั่งรอตรงที่นั่งหน้าสุดที่เป็น priority seat ที่เขาแปะป้ายว่า reserved
แอร์โฮสเตสมาบอกว่านั่งไม่ได้นะ เพราะใครจะนั่งที่นี่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม

ก็โอเค เข้าใจ แต่มิเห็นหรือไรว่าคนรอคิวหน้าห้องน้ำหลายคน จนขวางทางเดินแล้ว บางคนเขาเลยนั่งรอ ไม่ได้ย้ายมานั่งถาวรเสียเมื่อไหร่ ... มันจะเป็นจะตายหรือไงถ้าปล่อยให้ผู้โดยสารนั่งรอคิวบน priority seat
แอร์คนเดิมบอกว่า ไม่ได้ค่ะ ผู้ใหญ่สั่งห้าม ไม่งั้นหนูโดนเล่นแน่

ยังขาดก็เพียงการกระชากลากถูผู้โดยสารอันต่ำต้อยที่สะเออะไปนั่งบนเก้าอี้อันทรงเกียรตินั้น
เที่ยวบินใช้เวลาเกือบ 6 ชม ปรากฏว่ามีพนักงานเดินให้บริการแบบหุ่นยนต์เพียง 2 เที่ยว แล้วให้น้ำดื่มขนาดขวดเท่าขาแมว 1 ขวด ก็จบ จากนั้นก็ตัวใคร ตัวมึงส์ !

ข้าพเจ้าสังเกตุหลายอย่าง เลยอดรนทนไม่ไหว เดินไปถามสจ๊วตกับแอร์โฮสเตส ว่าทำไมเดี๋ยวนี้ถึงห่วยจนไม่รู้จะพูดอย่างไรแล้ว สังเกตุได้ว่าประหยัดทุกเรื่องแม้กระทั่งน้ำดื่ม อาหาร และน้ำใจในการให้บริการ
พวกเขาตอบว่า ...

“คุณพี่เข้าใจถูกแล้วค่ะ ทุกอย่างที่จะให้บริการผู้โดยสารโดนลดขนาดและคุณภาพเพื่อประหยัดต้นทุน และเมื่อเราแจ้งว่าผู้โดยสารร้องเรียน ไม่พอใจ หัวหน้าก็สั่งให้เราแก้ปัญหาความไม่พอใจของลูกค้าบนเครื่องเอาเอง ฝากคุณพี่ช่วยบ่นไปยังผู้บริหารและคณะกรรมการด้วย”

ข้าพเจ้าดูๆ ไปแล้วสรุปได้ว่า การบินไทยเดินผิดทางอีกแล้ว ข้าวของที่ luxury หรือมีมากเกินไปนั้น สามารถลดลงได้ แต่ต้องมีคุณภาพ ไม่ใช่แย่กว่าสายการบิน low cost จนกลายเป็นสายการบิน low class แต่ high cost อย่างนี้

ไม่ต้อง treat ลูกค้าเป็นพระเจ้า ไม่ต้องขนาดนั้น แต่ทำให้เขามีความสุขสบายเมื่อใช้บริการเป็นเรื่องจำเป็น มิฉะนั้นจะไม่เหลือลูกค้ามาใช้บริการ

นอกจากนี้ ลูกเรือก็เป็นคนที่เผชิญกับลูกค้า หากท่านทำให้เขาไม่มีความสุขในการทำงาน ไม่มีความภูมิใจในการเป็นพนักงานการบินไทย เขาจะให้บริการผู้โดยสารแบบไหน

กรณีอย่างนี้ ข้าพเจ้าเรียกว่า เป็นนโยบายสายตาสั้นจนไม่น่าให้อภัย
ฟันธงเลยว่า การบินไทยเป็นแบบนี้ มีแต่รอวันล้มละลาย ชัวร์ !

ข้าพเจ้าไม่ได้เขียนบทความนี้เพื่อทำร้ายการบินไทย แต่ขอแจ้งมายังคณะกรรมการในฐานะลูกค้า และในฐานะคนไทยที่ไม่อยากเห็นสายการบินของชาติต้องล้มหายตายจากไป