เกิดเหตุช้างป่าเขาใหญ่ตกน้ำตกเหวนรก 6 ตัว

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ประกาศปิดน้ำตกเหวนรกชั่วคราว​ หลังเกิดเหตุช้างป่าตกลงไป​และจมน้ำตาย 6 ตัวเมื่อคืนนี้หลังฝนตกหนัก เจ้าหน้าที่เร่งกู้อีกสองตัวที่พบยังรอดชีวิต

นายครรชิต  ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รายงานถึงสถานการณ์ช้างป่าผลัดตกน้ำตกเหวนรกในวันนี้ว่า​ เมื่อวันที่ 3 ถึง 4 ตุลาคม เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้าง บริเวณถนนสาย3077 ปราจีนบุรี (เนินหอม - ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่) รายงานเข้ามาว่า มีฝูงช้างออกเป็นจำนวนมากบริเวณถนนสาย 3077 ทางลงจังหวัดปราจีนบุรี และเมื่อราวตีสามของวันนี้ เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.20 (น้ำตกเหวนรก) ได้ยินเสียงช้างร้องบริเวณลำห้วยสมอปูนที่ไหลไปสู่น้ำตกเหวนรก

ต่อมาราวหกโมงเช้า เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบบริเวณลำห้วยจนถึงน้ำตกเหวนรก จึงพบลูกช้างป่าจำนวน 1 ตัว อายุประมาณ 3 ปี จมน้ำบริเวณชั้นแรกของน้ำตก และพบช้างอีก 2 ตัว อยู่บนฝั่งหน้าผาของน้ำตก พยายามที่จะลงไปช่วยลูกช้างที่อยู่ในน้ำตก และมีสภาพอ่อนแรง 

 

และเมื่อได้ตรวจสอบตามน้ำตก ลงไปจนถึงชั้นล่าง ได้พบช้างป่าอีกจำนวน 5 ตัว จมน้ำเสียชีวิต รวมช้างป่าเสียชีวิตทั้งหมด 6 ตัว 

 

ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวบริเวณน้ำตกเหวนรก และมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้าง ชุดกู้ภัยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และสัตวแพทย์ ร่วมดำเนินการช่วยเหลือช้างที่ยังลอยคออยู่ในน้ำ

 

นายครรชิตกล่าวว่า ปกติ ช้างป่าจะไม่ใช้เส้นทางนี้เพราะมีเพนียดกั้นไว้อยู่ โดยจะใช้เส้นทางในป่าทางตอนบน แต่กลับพบว่าช้างฝูงนี้เข้ามาในบริเวณนี้ ซึ่งคาดว่า ตามมาช่วยเหลือช้างในฝูงที่พลัดตกลงไปก่อน เพราะช้างเป็นสัตว์สังคม 

 

ทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งช่วยเหลือช้างที่เหลือ และจะเก็บกู้ซากข้างที่ตายในลำน้ำต่อไป นายครรชิตกล่าว

เหตุสลดครั้งนี้ ซ้ำรอยเหตุการณ์ช้างป่าจำนวนไล่เลี่ยกันที่พลัดตกน้ำตกเดียวกันนี้ในปี 2535 นำไปสู่การตั้งคำถามถึงการตัดถนนและการพัฒนาอื่นๆ ในผืนป่าที่ตัดป่าออกเป็นส่วนๆ และรบกวนถิ่นอาศัยของสัตว์ป่า ส่งผลต่อเส้นทางหากินของช้างป่าและสัตว์ป่าอื่นๆ

ทางอุทยานฯได้พยายามลดผลกระทบดังกล่าว โดยสร้างสิ่งกีดขวางทางเดินที่เสี่ยงของช้างบริเวณน้ำตก แต่กลับพบว่า มีช้างเข้ามาใช้เส้นทางบริเวณนี้อีก จนกลายเป็นเหตุสลดดังกล่าว